[Kinh Nghiệm] Phụ huynh chuẩn bị hành trang vào lớp 1 như thế nào cho bé? - TGYUA

Wed, 05/01/2022 - 16:24

Lớp 1 là năm thử thách đầu tiên của học sinh khi các em bước vào ngôi trường tiểu học. Cần chuẩn bị hành trang vào lớp 1 như thế nào cho bé là nỗi lo của hầu hết gia đình. Nhiều phụ huynh vì quá căng thẳng và nóng vội nên dẫn đến sai lệch trong khâu chuẩn bị. Bài viết sau sẽ chia sẻ một số điều nên và không nên khi sửa soạn hành trang cho các bé.

 

Có thể bạn quan tâm:

Cách dạy con học giỏi  tiếng việt lớp 1 tại nhà dễ hiểu

cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẫm nhanh

cách dạy con học lớp 1 tại nhà

cách dạy toán cho trẻ lớp 1

 

 

1. Lợi ích khi chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho con sớm

- Việc chuẩn bị hành trang cho con trước khi bước vào lớp 1 có những lợi ích sau:

  • Trẻ sẽ giảm bớt phần nào nỗi lo sợ khi phải bước vào trường tiểu học. Từ đó trở nên nhanh nhẹn trong từng hoạt động ở lớp. 
  • Tập cho bé một tính cách hòa đồng và biết giao tiếp với bạn bè cùng trang lứa. Điều này tránh được tình trạng con bị cô lập hay khó hòa nhập.
  • Một trong những lợi ích khi chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1 đó là biết lễ nghĩa. Trẻ là một người ngoan ngoãn, lễ phép với người lớn, luôn chào hỏi và nói năng lịch sự.
  • Tinh thần cũng trở nên hăng hái với những điều được học. Chắc chắn rằng bé sẽ tiếp thu bài giảng từ giáo viên dễ dàng.
  • Có thể tự mình tìm ra giải pháp nếu như gặp khó khăn. Nhất là khi không có cha mẹ bên cạnh, bé cũng chủ động hơn trong việc hỏi giáo viên.
  • Hình thành cho con một thói quen tốt trong sinh hoạt hằng ngày. 
  • Rèn luyện được tính tự lập sớm như: giữ gìn dụng cụ học tập, sắp xếp sách vở, biết thay quần áo,...

- Có thể thấy được những lợi ích khi gia đình chuẩn bị hành trang sớm cho con. Giai đoạn lớp 1 chính là bước ngoặt lớn thay đổi cuộc đời của học sinh.

 

Có thể bạn quan  tâm: 

Việc tìm gia sư dạy kèm lớp 1 tại nhà cho con sẽ giúp con tự tin, học tiến bộ nhanh hơn

 

 chuẩn bị hành trang vào lớp 1

2. Những việc cần làm khi chuẩn bị hành trang lớp 1 cho bé?

Có rất nhiều việc cần làm để chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho con. Vì lớp 1 rất quan trọng nên phụ huynh cần thực hiện theo những việc sau:

2.1. Đối chiếu khả năng phát triển của trẻ năm tuổi

- Những em đã hoàn thành chương trình mẫu giáo đều đạt sự phát triển về mặt thể chất, cảm xúc và nhận thức. Ở giai đoạn này thì chỉ mới đạt ở mức cơ bản. Điều quan trọng là mức độ phát triển của mỗi cá thể có sự khác biệt nhau.

- Phụ huynh hãy thông qua người dạy mẫu giáo để hiểu rõ các chỉ số trong: “ Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi”. Vấn đề trên sẽ giúp hoàn thiện những chỉ số quan trọng khi các con chuẩn bị vào lớp 1.

2.2. Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho con

- Ở trường mẫu giáo, trẻ chủ yếu được hoạt động vui chơi và giải trí. Tuy nhiên, hoạt động chủ đạo ở lớp 1 chính là học tập. Những thứ phải tiếp xúc lúc này là: Sách vở, các chữ cái, con số, phép tính,... Do vậy, các con không thể nào tránh khỏi tâm lý lo lắng, bất ngờ và sợ hãi.

- Để chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho con, phụ huynh cần:

  • Giới thiệu thông tin cơ bản về môi trường tiểu học. Cha mẹ có thể nói về: Vị trí trường học, quy mô, cảnh quan xung quanh, gặp được nhiều bạn bè mới...
  • Nói cho trẻ biết về thầy hiệu trưởng, các thầy cô giáo khác trong trường.
  • Hãy nói thêm về những hoạt động thường tổ chức, đó có thể là các buổi sinh hoạt, trò chơi dân gian, ca hát, vẽ tranh,... 

- Chuẩn bị trước tâm thế sẽ đảm bảo các bé thấy thích thú và khát khao đi đến trường học. Khi đó dễ dàng thích nghi với sự thay đổi từ môi trường vui chơi sang học tập.

 

 

chuẩn bị hành trang vào lớp 1

 

2.3. Chuẩn bị tư trang và dụng cụ học tập đầy đủ

Cần sắm sửa đầy đủ mọi tư trang và dụng cụ khi các con sắp vào lớp 1. Gợi ý dưới đây sẽ giúp phụ huynh có thể mua đúng các dụng cụ cần thiết:

2.3.1. Sắm quần áo, nón, giày dép 

- Việc đầu tiên là cần sắm sửa tư trang cá nhân để các con mang đi học. Hãy mua cho bé đầy đủ: áo ấm, nón, giày thể thao, dép có quai,... 

- Ngoài ra, phụ huynh nên liên hệ với nhà trường để hỏi về đồng phục lớp 1. Vì theo quy định, học sinh phải mặc đúng đồng phục mỗi khi lên lớp.

2.3.2. Mua cặp xách

- Trong giai đoạn từ 6 - 7 tuổi, các em đang phát triển mạnh về thể chất. Do vậy, cha mẹ phải chú trọng mọi vấn đề vận động của các con trong khi chuẩn bị hành trang vào lớp 1 cho bé.

- Nên mua loại balo với chất liệu mềm và có dây đeo chắc chắn. Điều này sẽ giúp cân bằng sức của cả hai vai. Tránh để con mang cặp quai chéo bởi nó sẽ ảnh hưởng đến tư thế sau này.

2.3.3. Mua bộ sách giáo khoa lớp 1

- Phụ huynh cần mua sách giáo khoa của tất cả các môn lớp 1. Bao gồm cả tập 1 và tập 2 cho con đến hết năm học.

- Có thể mua tại nhà sách, cửa hàng uy tín hay liên hệ nhà trường.

2.3.4. Chuẩn bị tập vở ô ly

- Hãy chọn vở có loại giấy tốt nhất, không quá trắng để tránh gây khó chịu mắt. Đặc biệt là đừng chọn giấy mùi thơm nồng vì nó có sử dụng nhiều chất tạo mùi.

- Hãy hỏi giáo viên chủ nhiệm để biết nên mua vở bao nhiêu ô ly. Hầu hết ở lớp 1 thì học sinh sẽ được tập viết chữ trên vở 5 ô.

2.3.5. Chọn bút chì 

Thông thường, học sinh lớp 1 sẽ được tập viết bằng bút chì. Vì các em mới bắt đầu làm quen với chữ cái nên cần viết hết sức cẩn thận. Sử dụng bút chì có thể dễ dàng xóa đi hơn là bút mực. 

- Cha mẹ hãy mua những loại có chất liệu gỗ mềm, không mua loại thân cứng. Khi đó, bé sẽ cầm viết dễ hơn và không cảm thấy bị đau tay.

2.3.6. Chọn bút mực 

- Khi khả năng viết chữ tốt hơn thì giáo viên bắt đầu cho học sinh sử dụng bút mực. Tốt nhất nên mua loại viết có trọng lượng nhẹ, đều mực, ngòi êm,...

- Hiện nay ngoài thị trường bán nhiều loại bút mực có thể xóa được. Phụ huynh hãy mua cho bé dùng thử loại này nhé!

2.3.7. Chọn thước kẻ

Thước kẻ là một trong những dụng cụ học tập cần có sẵn trong hộp bút. Nên chọn loại thước thẳng, có độ dẻo và độ dài vừa phải. Tốt nhất là để cho con tự chọn dụng cụ bởi vì các bé thường rất thích những vật nhiều màu sắc.

 

Phụ huynh chuẩn bị hành trang vào lớp 1

 

2.4. Tập cho con làm quen với thời gian biểu

- Phụ huynh nên lập thời gian biểu cụ thể cho các con, chủ yếu là:

  • Giờ đi ngủ, giờ thức dậy.
  • Thời gian ăn uống.
  • Các hoạt động sẽ thực hiện trong một ngày,...

- Chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1 theo cách này sẽ giúp con tập quen dần với thời gian sắp tới. 

2.5. Trẻ cần tăng khả năng giao tiếp

- Giao tiếp là kỹ năng cực kỳ quan trọng mà độ tuổi nào cũng phải trau dồi, kể cả học sinh lớp 1. Ở mẫu giáo, các giáo viên đã rèn luyện cho bé kỹ năng này. Tuy nhiên, nhiều em còn quá nhỏ nên thường rất nhút nhát.

- Có nhiều cách giúp khả năng giao tiếp của con được tốt hơn:

  • Phụ huynh nên nói chuyện thật nhiều với bé về những điều xung quanh. 
  • Tạo sự tự tin bằng cách cho bé tham gia các hoạt động xã hội.
  • Có thể giao lưu với người quen hay bạn bè.

2.6. Tạo cho con kỷ niệm đẹp vào ngày tựu trường đầu tiên

- Ngày đầu tiên đi học sẽ là một kỷ niệm trên con đường chinh phục tri thức. Đây chính là dấu ấn khó phai trong cột mốc trưởng thành của học sinh. Đừng quên giúp con ghi lại kỷ niệm đẹp nhất trong ngày tựu trường đầu tiên:

  • Ông bà, cha mẹ hay anh chị nên dành riêng một ngày để đưa trẻ đến lớp. Hãy nở nụ cười thật tươi và dành nhiều lời khen để động viên tinh thần của con.
  • Chụp một vài tấm ảnh lưu giữ những kỷ niệm về sau.

 

 

Phụ huynh chuẩn bị hành trang vào lớp 1

 

3. Điều cần tránh khi chuẩn bị hành trang cho bé vào lớp 1

Vì quá thương con nên các bậc làm cha mẹ đều muốn dành hết những điều tốt đẹp cho con. Tuy nhiên, có những việc tưởng chừng vô hại nhưng lại là vấn đề cần hạn chế. Đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị hành trang cho bé vào lớp 1.

3.1. Tránh việc cho con học lớp 1 khi chưa đủ tuổi 

- Một điều tai hại mà phụ huynh thường mắc đó là cho con vào lớp 1 quá sớm. Đặc biệt là có những bé còn quá nhỏ và chưa đủ 6 tuổi. Khi mà các yếu tố về thể chất, tâm lý, ngôn ngữ, kỹ năng,... không đủ để đáp ứng yêu cầu cao hơn.

- Có rất nhiều em thể hiện rõ mặt yếu về thể chất lẫn tinh thần khi bắt đầu học tập. Những đứa trẻ chỉ cách nhau 1 - 2 tháng tuổi nhưng lại có sự khác biệt về khả năng tiếp thu, giao tiếp và hoạt động.

- Một số nguyên nhân khiến phụ huynh chuẩn bị cho con vào lớp 1 quá sớm:

  • Cha mẹ hiểu sai cách tính tuổi của các con.
  • Muốn rút ngắn chi phí học tập khi trẻ đang ở độ tuổi mẫu giáo.
  • Kỳ vọng của phụ huynh nghĩ rằng con mình đủ sức vào lớp 1.

- Đặc biệt, những điều trên còn gây khó khăn cho cả giáo viên dạy học. Nếu gia đình nào đang có bé sắp học lớp 1 thì cần đặc biệt lưu ý các vấn đề này. 

3.2. Không nên dạy trước nội dung trong sách cho bé

- Nhiều phụ huynh thường mang tâm lý lo lắng, nôn nóng khi trẻ vừa học xong mầm non. Thậm chí là không bỏ phí mấy tháng hè để dạy cho con: đánh vần, tập viết, làm toán theo chương trình trong SGK lớp 1. 

- Có một lầm tưởng rằng: Dạy học sớm sẽ giúp trẻ có năng lực tốt, không bị bỡ ngỡ khi vào môi trường mới. Tuy nhiên thực chất của vấn đề này gây ra nhiều sai lầm:

  • Khiến học sinh mất hứng thú, không tìm thấy sự mới mẻ trong bài học mới.
  • Chủ quan vì đã biết nội dung trước nên không tập trung nghe thầy cô giảng bài.
  • Cha mẹ không hướng dẫn đúng kỹ thuật cầm bút và tư thế ngồi. Lâu dần sẽ khiến trẻ có tật và rất khó sửa chữa sau này.

- Vì vậy, phụ huynh cứ để con phát triển tự nhiên theo đúng lứa tuổi. Có thể dạy con những điều trên nhưng chỉ ở mức độ cơ bản thôi nhé!

Bài viết đã giải đáp nỗi lo về việc nên chuẩn bị hành trang vào lớp 1 như thế nào cho be. Hy vọng phụ huynh có thể vững tin hơn để động viên các con trong giai đoạn sắp tới.



 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

 

 

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432 

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá
Cùng lĩnh vực