[Chia Sẻ 5+] Cách Dạy Trẻ Lớp 1 Tính Nhẩm Nhanh Của Người Nhật (HIỆU QUẢ NHẤT 2022) - TUUOPA

Wed, 16/02/2022 - 15:20

Chia sẻ 5 cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẩm nhanh. chuẩn của người nhật

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh chương trình học tập Toán lớp 1. Theo số đông thì cho rằng kiến thức mà trẻ sẽ học chưa có gì phức tạp. Tuy nhiên một số quan điểm khác thì lại không như thế.

Học sinh lớp 1 chủ yếu dừng lại ở việc dùng phép tính cộng - trừ cơ bản và đòi hỏi khả năng tính nhẩm các con số. Phụ huynh hãy tham khảo cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẩm nhanh, đúng, dễ hiểu dưới đây để biết thêm thông tin.

 

Có thể bạn quan tâm:

Gia sư lớp 1 tại nhà sẽ giúp con bạn có những phương pháp học thông minh nhất

 

 

1. Tổng hợp 5 cách dạy học sinh lớp 1 tính nhẩm nhanh dành cho phụ huynh

Dạy tính nhẩm cần theo một phương pháp cụ thể mới đem lại kết quả cao. Sau đây là 5 cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẩm đơn giản nhất:

1.1. Giúp trẻ nhận dạng và phản xạ với chữ số

- Cha mẹ cần dạy cho trẻ cách nhận dạng các chữ số. Nó là yêu cầu cơ bản mà học sinh cần trau dồi khi học toán. Hãy giải thích rõ ý nghĩa của con số để giúp tăng tính tập trung cho các em. 

- Một số gợi ý giúp trẻ cảm nhận số học tốt:

  • Đưa ra số cụ thể và nêu rõ những cách tạo ra chúng. Chẳng hạn như số 6 có các cặp số: 0 và 6, 1 và 5, 2 và 4, 3 và 3.  
  • Sau đó cho con tìm thêm nhiều số khác và tập tư duy tương tự như trên.

Đây là bước vô cùng quan trọng trong việc tính nhẩm. Nếu không nhận dạng và phản xạ tốt với chữ số thì rất khó học tiếp những phần khác của môn toán.

 

Có thể bạn quan tâm: 

giáo trình dạy bé chuẩn bị vào lớp 1 chuẩn nhất của bộ giáo dục

 

1.2. Giúp bé hiểu quy luật cơ bản đếm các đơn vị 

- Đếm số không phải là một việc gây khó khăn đối với học sinh lớp 1. Các em hoàn toàn có thể nhớ cụ thể từ 1 đến 10, 20, 30 và hơn thế nữa. Tuy nhiên chương trình còn đòi hỏi khả năng đếm cách đơn vị. Để giúp con hiểu sâu bản chất, phụ huynh cần bên cạnh chỉ dạy những điều sau:

  • Dạy đọc số theo chiều xuôi (1, 2, 3, 4, 5,...) và chiều ngược lại ( 10, 9, 8, 7, 6,...). Giải thích rõ là những con số này chỉ cách nhau 1 đơn vị ( cộng thêm hoặc bớt đi).
  • Khi con đã quen với đếm cách 1 đơn vị, bố mẹ có thể nâng cao cấp độ khó hơn. Ví dụ: 0, 2, 4, 6 cách 2 đơn vị hoặc 0, 3, 6, 9 cách nhau 3 đơn vị.

- Phụ huynh hãy kiên trì dạy học đến khi các em hiểu rõ quy luật. Sau đó tiếp tục chuyển sang những nội dung quan trọng khác.

1.3. Sử dụng giáo cụ tính nhẩm để mang lại hiệu quả

- Một trong những cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẩm nhanh, đúng, dễ hiểu đó là sử dụng giáo cụ học tập. Bao gồm thẻ học toán, que tính, hình khối, đồ chơi,... Bố mẹ có thể cho con thử qua hết những dụng cụ này. 

- Lợi ích của việc sử dụng giáo cụ tính nhẩm:

  • Thuật toán được mô phỏng rõ ràng theo kiểu trực tiếp. Từ đó hiểu rõ hơn bản chất của môn toán lớp 1.
  • Rèn luyện khả năng tập trung và tư duy nhanh cho bé. Khi đã thành thạo sẽ dễ dàng tính nhẩm một cách hiệu quả hơn.

1.4. Lồng ghép nhiều chủ đề tính nhẩm

- Cần linh hoạt trong việc lồng ghép các chủ đề tính nhẩm. Cách này sẽ giúp khơi gợi bản tính tò mò, thích khám phá ở trẻ nhỏ. Thay vì nhàm chán với môn Toán khô khan thì giờ đây các em lại muốn tìm tòi sâu vào môn học.

- Đừng đặt câu hỏi tính toán trực tiếp vì cách đó rất nhàm chán. Hãy kết hợp thêm chuyện kể hoặc câu đố vào việc dạy học. Cố gắng vận dụng vào thực tế để các em dễ dàng tư duy hơn.

Ví dụ: Mẹ có 2 quả cam, con có 1 quả cam thì hỏi có tất cả bao nhiêu quả cam? 

1.5. Học từ phần mềm, các chương trình dạy tính nhẩm trên mạng

- Có thể nói, mạng xã hội là nơi có nhiều tài liệu học toán nhất. Bố mẹ có thể tra khảo các nguồn học uy tín, sau đó chọn lọc những video và cách tính nhẩm phù hợp cho con. 

- Khi học trên phần mềm hay qua các chương trình trên internet sẽ giúp trẻ có thêm hứng thú. Từng hình ảnh minh họa diễn đạt các con số vừa chân thực, vừa rõ nét.

Tuy nhiên, học trên các thiết bị điện tử có thể gây ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Tốt nhất phụ huynh nên giới hạn thời gian khoảng tầm 20 - 30 phút. Vấn đề này không chỉ bảo vệ được mắt mà còn tránh tình trạng các bé mê xem điện thoại.

2. Cần lưu ý những gì khi dạy tính nhẩm cho trẻ lớp 1

Với những cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẩm bên trên, phụ huynh cũng cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

2.1. Xem khả năng học tập của con trước khi dạy tính nhẩm

- Mỗi một đứa trẻ đều có sự phát triển khác nhau về trí tuệ. Bên cạnh những em tiếp thu bài tốt sẽ có một số trường hợp tiếp thu rất chậm. Khi đó, quý vị cần phải test trình độ của con mình trước khi bắt đầu dạy tính nhẩm. 

- Nếu học toán sai trình độ sẽ dẫn đến chất lượng học tập đi xuống cũng như sinh ra cảm giác chán nản cho trẻ.

2.2. Cần rèn luyện tính nhẩm trong thời gian nhất định

- Không thể nào yêu cầu trẻ nhỏ học tập quá nhiều trong một thời gian ngắn. Khi dồn ép kiến thức chắc chắn sẽ gây ra tác dụng ngược.

- Phụ huynh nên quy định thời gian cụ thể để rèn sự tự giác cho các em. Chỉ tập tính nhẩm trong khoảng 15 - 20 phút trong một lần học.  

2.3. Đừng chỉ áp dụng mãi một cách dạy 

Chỉ dạy theo mãi một cách tính nhẩm chắc chắn sẽ gây nhàm chán cho cả trẻ nhỏ và phụ huynh. Nên thay đổi và áp dụng nhiều phương pháp để tăng tính hiệu quả trong việc học toán.

cách dạy trẻ tính nhẫm nhanh

2.4. Tránh tạo áp lực khi trẻ học toán

- Học bất kỳ môn nào cũng cần có sự nỗ lực và kiên trì. Với môn Toán, trẻ cần phải có tinh thần thoải mái để giải quyết từng bài học. 

- Phụ huynh không nên quá khắt khe và ép con học nhanh. Điều đó chỉ khiến các bé thêm sợ hãi và lo lắng mỗi khi đến tiết học. Thay vào đó, hãy trở thành một người bạn tâm lý:

  • Chỉ dạy chi tiết những phần kiến thức quan trọng trong môn Toán. Đặc biệt phần tính nhẩm, cần cố gắng suy ngẫm thật kỹ các chữ số và phép tính. 
  • Thường xuyên dành lời khen nếu các em làm tốt nhiệm vụ được giao. Tuy điều này khá đơn giản nhưng lại giúp trẻ có thêm động lực cố gắng.
  • Nên đưa ra nhiều lời khuyên có giá trị để con cảm thấy mình được chia sẻ. Hãy mở rộng tình yêu thương giúp con vượt qua thử thách phía trước.

cách dạy trẻ tính nhẫm

3. Có nên thuê gia sư dạy tính nhẩm cho trẻ lớp 1

- Dạy tính nhẩm không phải là một chuyện đơn dễ dàng gì. Phải có phương pháp cụ thể thì trẻ mới tiếp thu kiến thức hiệu quả. Nếu phụ huynh dạy tính nhẩm theo cách tự phát sẽ khiến con dễ đi sai hướng. Thế nên, việc thuê gia sư dạy toán lớp 1 thật sự cần thiết trong trường hợp này.

- Đây cũng là một giải pháp tuyệt vời dành cho những gia đình quá bận rộn với công việc. Trẻ sẽ được giám sát dưới dự kèm cặp của người dạy. Tất cả vấn đề mà các em gặp phải đều được họ khuyên giải nhanh chóng.

Kết luận

Tính nhẩm có khó hay không còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Cha mẹ phải là người hiểu rõ khả năng học tập và sở thích của con mình. Từ đó đưa ra nhận xét cũng như đánh giá chính xác nhất.

Bài viết đã chia sẻ chi tiết cách dạy trẻ lớp 1 tính nhẩm nhanh . Những phương pháp này vô cùng đơn giản và khá dễ thực hiện. Phụ huynh hãy thay đổi linh hoạt các cách dạy để giúp con tính nhẩm hiệu quả nhé.


 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

 

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

website: https://giasutuoitre.com/

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432

=======================================

Bình luận của đọc giả về bài viết

-----------------------------------------------

Thu Thùy: bài viết khá chi tiết
 

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá
Cùng lĩnh vực