[TOP 10+] Cách dạy con học giỏi tiếng việt lớp 1 tại nhà ( HIỆU QUẢ NHẤT 2022) - LOPPA

Tue, 01/03/2022 - 13:36

1. Cách dạy con học giỏi tiếng việt lớp 1 tại nhà Hiệu Qủa nhất mà phụ huynh cần biết

Khi vào bước vào lớp 1 trẻ không chỉ cần phải học giỏi môn toán mà còn phải học tốt cả môn tiếng việt. Tuy nhiên, cách dạy con học giỏi tiếng việt lớp 1 tại nhà hiệu quả nhất mà không phải phụ huynh nào cũng biết. Rất nhiều phụ huynh loay hoay tìm cách dạy tiếng việt cho con mà không biết bắt đầu từ đâu. Trên mạng thì có vô vàn cách dạy học khác nhau khiến cho cha mẹ bị rối. Trong bài viết này sẽ giúp phụ huynh có cách dạy tại nhà môn tiếng việt lớp 1 cho bé hiệu quả nhất.

 

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Việc tìm gia sư tiếng việt lớp 1 sẽ giúp con học môn tiếng việt dễ dàng hơn, với chi phí ( RẺ NHẤT)

 

Bé cần học gì ở môn tiếng Việt lớp 1

Vài năm gần đây chương trình sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 có khá nhiều những thay đổi. Điều này khiến nhiều phụ huynh hoang mang khó khăn trong việc dạy học cho con. Cha mẹ không biết được những kiến thức mà bé sẽ cần học là gì? Vì thế để có thể phụ đạo tại nhà môn tiếng Việt cho trẻ hiệu quả. Trước tiên, các bậc phụ huynh cần phải nắm rõ được chương trình học của trẻ.

Đối với môn tiếng Việt lớp 1 hiện nay trẻ cần phải học những kiến thức sau:

  • Học bảng chữ cái chữ tiếng việt viết thường và viết hoa
  • Học các thành phần thanh điệu, phụ âm, nguyên âm, dấu câu,nguyên phụ âm
  • Học kỹ năng viết luyện chữ đúng chính tả
  • Học kỹ năng tập đọc phát âm đúng
  • Học kỹ năng nói (do đặc thù của từng  vùng miền khác nhau nên phần này sẽ không quá chú trọng)

Những kiến thức này đối với trẻ lớp 1 có thể khiến chúng cảm thấy choáng ngợp và quá tải. Vì vậy cách dạy của cha mẹ là rất cần thiết, giúp trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhanh chóng hiệu quả. Tạo cho trẻ môi trường học tập thoải mái, tiếp thu nhanh chóng.

2. Phụ huynh cần chuẩn bị gì trước khi dạy trẻ tiếng việt lớp 1 tại nhà để mang lại hiệu quả cao nhất?

Để có cách dạy con học giỏi tiếng việt lớp 1 tại nhà hiệu quả  nhất cha mẹ cần tham khảo những phương pháp dạy học dành cho trẻ lớp 1. Việc này cha mẹ có thể dành thời gian tìm tòi tham khảo tài liệu trên Youtube, Google hay các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm dạy con. Đặc biệt, chương trình học của trẻ ngày nay có nhiều thay đổi .

Khi dạy học cho trẻ cha mẹ cũng cần có giáo án cụ thể. Phân bổ lượng kiến thức sao cho phù hợp tránh việc, truyền đạt kiến thức cho bé lộn xộn gây khó khăn trong việc học tập cho trẻ. Việc xây dựng giáo án cụ thể giữa việc học, việc chơi, kết hợp cùng những phương pháp giảng dạy sẽ giúp trẻ có hứng thú hơn khi học tập.

Môn tiếng việt lớp 1 là một môn học quan trọng. Học tốt môn này sẽ giúp trẻ có thể học tập tốt các môn học khác. Khi có thể tập đọc, tập viết thành thạo trẻ cũng có thể chủ động học được nhiều nguồn kiến thức khác. Từ đó tăng khả năng rèn luyện tư duy và não bộ của trẻ tốt nhất. Những lưu ý mà cha mẹ cần chú ý khi dạy học tại nhà cho trẻ:

  • Trở thành người bạn đồng hành, người dẫn dắt trong quá trình học tập của con. Kiên nhẫn lắng nghe những mong muốn và khó khăn của trẻ. Tuyệt đối không nên bắt ép trẻ học quá nhiều thứ cùng một lúc dẫn đến quá tải.
  • Theo dõi kiểm tra bài vở hàng ngày để có thể nắm được tình hình học ở trường của con
  • Chủ động nói chuyện chia sẻ giúp đỡ con nhiều hơn, từ đó giúp con khắc phục những hạn chế phát huy những điểm mạnh
  • Không chỉ rèn con kiến thức, các bậc phụ huynh còn cần rèn tư thế học tập của con đúng cách. Tránh việc ảnh hưởng đến việc phát triển của trẻ
  • Lựa chọn những bài học thông minh, decor góc học tập sạch sẽ gọn gàng thoải mái. Giúp các bé tăng cảm hứng học tập

 

 

Cách dạy con học giỏi tiếng việt lớp 1 tại nhà hiệu quả nhất

Tiếng Việt là một trong những môn học quan trọng trong chương trình lớp 1. Vì thế cha mẹ cần quan tâm hỗ trợ bé học tập bằng việc dạy con đúng cách. Dưới đây là một số phương pháp mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo:

Cách 1: Dạy trẻ phát âm và ghép vần

Khi học môn tiếng việt lớp 1, cha mẹ nên dạy con tập phát âm và đánh vần từng chữ cái sao cho đúng. Các bậc phụ huynh cần lưu ý cách phát âm của trẻ chỉn chu ngay từ đầu. Việc đánh vần và phát âm chuẩn mới giúp bé có thể hình dung ra chữ cái đó. Hơn nữa, việc phát âm chuẩn còn giúp bé viết không bị sai chính tả.

Sau khi đã giúp bé làm quen với việc phát âm các mặt chữ cái, cha mẹ có thể dạy trẻ cách ghép vần từ đơn giản đến nâng cao. Việc ghép vần thuần thục đòi hỏi thời gian và sự kiên trì. Vì thế bố mẹ hãy luôn đồng hành để bé có thêm động lực. Một mẹo để học đánh vần nhanh chóng là hãy sử dụng những hình ảnh trực quan sinh động nhất có thể. Nhờ vậy sẽ giúp bé có thể học mọi lúc mọi nơi và nhớ mặt chữ lâu hơi.

 

Có thể bạn sẽ quan tâm:

Bảng chữ cái tiếng việt lớp 1 mới nhất của bộ giáo dục và đào tạo, bảng chữ cái đầy đủ nhất

 

Cách 2: Đọc hiểu văn bản

Sau khi đã học phát âm và đánh vần, cha mẹ cần giúp bé trong việc đọc hiểu văn bản. Bố mẹ có thể giúp trẻ đọc những câu đơn, câu ghép ngắn và giải thích ý nghĩa cho trẻ hiểu. Những văn bản câu thơ câu nói này có thể là những đoạn hội thoại hàng ngày của trẻ. Hay đơn giản là những sự vật hiện tượng mà trẻ có thể tiếp xúc thường xuyên. Từ đó giúp trẻ có thể rèn luyện tư duy đọc hiểu của mình một cách tốt nhất.

Cách 3: Luyện viết chữ in thường và in hoa

Mỗi lần viết là một lần nhớ, mặt khác đây cũng là nội dung trong chương trình lớp 1 của trẻ. Vì vậy bố mẹ có thể giúp trẻ luyện viết chữ đẹp. Đầu tiên, cha mẹ có thể viết mẫu chữ cho trẻ tham khảo. Ngoài ra trên thị trường có bán rất nhiều các vở mẫu viết chữ hoa cơ bản cho bé.

Nét chữ, nét người vì thế việc luyện chữ còn giúp trẻ rèn luyện kỷ luật tính kiên nhẫn hình thành những thói quen trong học tập. Việc luyện chữ cũng giúp phần tạo nền móng cho trẻ khi học các môn tập làm văn hay bất kỳ môn học nào sau này.

 

Cách dạy con học giỏi tiếng việt lớp 1 tại nhà

 

Cách 4: Ôn tập chính tả

Sau khi dạy trẻ đánh vần, phát âm, ghép vần luyện chữ cha mẹ cần rèn luyện chính tả cho trẻ. Những lưu ý trong cách dạy con học giỏi tiếng việt lớp 1 tại nhà hiệu quả  nhất mà cha mẹ cần lưu ý đó là:

  • Âm k, gh, ngh sẽ đứng trước các nguyên âm i,e,ê,iê…
  • Âm c, g, ng sẽ đứng trước các nguyên âm u, ư, ô, ơ, o…
  • Khi nào thì dùng ch khi nào thì dùng tr, phụ huynh có thể lấy ví dụ khi gọi đồ vật, hiện tượng
  • Khi nào thì dùng s/x, có thể minh họa bằng các đồ vật, con vật cho trẻ dễ hình dung
  • Cách phân biệt các dấu câu

Đó là những lỗi chính tả cơ bản trẻ cần nắm được. Hậu quả của việc lơ là chính tả là nhiều người học cấp trên vẫn thường sai lỗi chính tả, ảnh hưởng đến kết quả học tập sau này.

 

Cách dạy con học giỏi tiếng việt lớp 1 tại nhà

 

Cách 5: Hãy Rèn thói quen đọc sách mỗi ngày cho con

Một cách dạy con học tiếng việt lớp 1 khá hay chính là tạo dựng thói quen đọc sách mỗi ngày cùng con. Việc đọc sách không chỉ giúp con có thêm nhiều kiến thức bổ ích mà còn giúp bé phát triển tư duy và trí tưởng tượng. Những câu chuyện trong sách còn là những bài học nhân văn giúp bé hình thành và  phát triển nhân cách.

Ngày nay, có rất nhiều loại sách phát triển tư duy dành cho bé như truyện cổ tích, mười vạn câu hỏi vì sao, thế giới động vật…Việc đọc sách cũng giúp trẻ có thêm hoạt động mới tránh việc con tiếp xúc với điện thoại thông minh hay tivi quá nhiều.

Trên đây là những cách dạy con học giỏi tiếng việt lớp 1 tại nhà hiệu quả nhất mà bố mẹ có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết này sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bố mẹ trong quá trình dạy tiếng việt lớp 1 cho con. Bố mẹ hãy kiên trì và đồng hành cùng con để đạt được kết quả tốt nhất nhé!

 

 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

 

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

website: https://giasutuoitre.com/

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432



 

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá
Cùng lĩnh vực