[MẸO] Cách Dạy Học Sinh Lớp 1 Đánh Vần Tại Nhà (HIỆU QUẢ NHẤT 2022) - OLKAS

Tue, 15/02/2022 - 11:19

Những cách dạy học sinh lớp 1 đánh vần tại nhà hiệu quả nhất

Đánh vần là bước đầu tiên cơ bản mà học sinh cần phải biết khi vào lớp 1. Để giúp con học tốt môn Tiếng Việt, phụ huynh cần tìm hiểu phương pháp dạy sao cho đúng. Tuy nhiên đây lại là vấn đề khiến nhiều gia đình băn khoăn và lo lắng. Hãy xem bài viết dưới đây để tham khảo những cách dạy học sinh lớp 1 đánh vần tại nhà nhé!

 

Việc Làm Online cho sinh viên, giáo viên, người có thời gian rãnh buổi tối

Công Việc: Làm CTV Đăng bài cho facebook

Link hướng dẫn đăng ký: tại đậy

 

Có thể bạn quan tâm:

Việc tìm gia sư dạy kèm lớp 1 tại nhà sẽ giúp các em bé học đánh vần tại nhà chuẩn xác nhất

 

1. Tổng hợp 5 cách dạy học sinh lớp 1 đánh vần hiệu quả tại nhà, giúp bé tiến bộ nhanh hơn

Chúng tôi đã liệt kê một số cách dạy đánh vần chuẩn cho các bé lớp 1. Phụ huynh có thể tìm hiểu và thực hành cho con của mình nhé!

1.1. Cho bé làm quen với mặt chữ - dấu câu, dấu hỏi

- Phụ huynh nên cho con làm quen với mặt chữ và dấu câu trước khi bắt đầu tập đánh vần.  Trẻ cần học thuộc 29 chữ cái và nhận dạng chúng thông qua từng bài học. Đây là trong những bước cơ bản để đánh vần mà các em cần phải nắm vững.

- Dưới đây là cách dạy trẻ học thuộc 29 chữ cái Tiếng Việt:

  • Mỗi ngày chỉ nên dạy trẻ từ 1 - 2 chữ, sau đó tăng dần lên với số lượng là 3 hoặc 4. Tuy nhiên, việc dạy nhiều hay ít còn phụ thuộc vào năng lực và sự nhạy bén của trẻ.
  • Cần kết hợp thêm hình ảnh minh họa để các em trở nên linh hoạt hơn. Ví dụ như: chữ b - bong bóng, chữ c - con cò,... Việc áp dụng hình ảnh có tác động rất nhiều đến việc tiếp thu bài học. 

- Sau khi đã nhớ hết 29 bảng chữ cái Tiếng Việt, trẻ cần được học về thanh dấu. Trong đó có dấu sắc, huyền, nặng, hỏi và ngã.

 

 

1.2. Ghép các vần đơn giản nhất

- Trong cấu tạo của Tiếng Việt sẽ có:

  • Nguyên âm đơn ( 12): a, ă, â, e, ê, i, o, ô, ơ, u, ư, y.
  • Nguyên âm đôi được ghép từ các nguyên âm đơn: ia, yê, ua, uô, ưa, ươ.
  • Phụ âm tiếng việt: b, c, d, đ, g, h, k, l, m, n, p, q, r, t, v, x.

- Kết hợp với dấu đã dạy, phụ huynh hãy ghép lần lượt phụ âm + nguyên âm đơn, phụ âm + nguyên âm đôi. Rèn luyện những vần đơn giản đến khi thuần thục, sau đó chuyển sang vần phức tạp hơn. Có thể liệt kê các từ thông dụng và gần gũi như: ông, bà, cha, mẹ, bàn, ghế, con mèo,...

- Học những từ đơn giản sẽ giúp học sinh nhanh chóng tiếp thu cũng như tưởng tượng dễ hơn. Học từ quá xa lạ chỉ gây nhàm chán và khó khăn trong quá trình đánh vần.

1.3. Phân biệt đúng tên gọi và âm đọc chữ cái 

- Nhiều phụ huynh thường lẫn lộn giữa tên gọi và âm đọc chữ cái tiếng việt. Cần phân biệt và hiểu rõ hai khái niệm này để tập con đánh vần chính xác. Ví dụ như sau:

  • Với chữ ‘c’: Tên gọi là và âm đọc là cờ.
  • Với chữ ‘d’: Tên gọi là và âm đọc là dờ.
  • Với chữ ‘đ’: Tên gọi là đê và âm đọc là đờ,...

1.4. Kết hợp phương pháp vừa học vừa chơi để tăng hứng thú cho con

- Học tập là điều rất nhàm chán và kinh khủng đối với những bé đang học lớp 1. Vì các em đang trong độ tuổi ăn, ngủ và chơi. Vậy tại sao bố mẹ lại không áp dụng phương pháp kết hợp giữa chơi và tập đánh vần cho con?

- Phụ huynh hãy tham khảo một số trò chơi dành cho trẻ lớp 1 trên mạng xã hội. Sau đó bắt đầu cùng con thực hành nói chữ và từ. Thật sự đây là cách dạy hiệu quả mà cha mẹ nào cũng nên áp dụng thử. Không chỉ tăng hứng thú học tập mà còn giúp các con gần gũi với bố mẹ hơn.

1.5. Phải ôn cách đánh vần thường xuyên

- Học sinh cần ôn tập cách đánh vần thường xuyên để không bị quên từ. Vốn dĩ trẻ còn nhỏ nên rất khó ghi nhớ. Phải luyện tập thật nhiều thì các em mới có thể nâng cao trình độ. 

- Phụ huynh hãy thử cách ôn luyện cho trẻ như sau:

  • Hỏi lại bài cũ một cách bất ngờ để tập tính phản xạ cho con. 
  • Giúp con ôn tập cách đánh vần qua các bài học trong sách.
  • Dán chữ cái lên bàn học để trẻ có thể nhìn thấy chúng mỗi ngày.
  • Bật nhạc hoặc phim hoạt hình liên quan đến bảng chữ cái và từ đơn giản.

Cách Dạy Học Sinh Lớp 1 Đánh Vần

2. Lưu ý quan trọng khi dạy đánh vần cho con tại nhà

Như đã đề cập thì tập đánh vần phải có phương pháp cụ thể và chính xác. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên lưu ý một số điều quan trọng để việc học tập của con thêm hiệu quả hơn.

2.1. Nói rõ với con tầm quan trọng của việc đánh vần

Phụ huynh cần lý giải rõ lý do vì sao nên học đánh vần để con có thể hiểu. Từ đó rèn được tính tự giác học tập thay vì chỉ hoàn thành nhiệm vụ theo lời bố mẹ. Đây là một trong những điều mà phụ huynh nhất định phải ghi nhớ. Nếu không hiểu rõ được sự cần thiết khi đánh vần sẽ rất khó đạt được kết quả cao.

2.2. Cập nhật cách đánh vần kiểu mới

- Dạy học sinh đánh vần là vấn đề không đơn giản đối với giáo viên và phụ huynh. Khả năng học tập và quá trình nhận thức ở trẻ lớp 1 có sự khác biệt. Nếu không có cách dạy phù hợp với các bé chắc chắn sẽ rất khó tiến bộ. 

- Việc đánh vần cần có phương pháp cụ thể, không nên tự dạy con theo cách của người lớn. Cha mẹ cần cập nhật và tìm hiểu những cách hướng dẫn đánh vần kiểu mới. Điều này sẽ giúp các em tiếp thu kiến thức chuẩn và hiệu quả nhất.

2.3. Sắp xếp thời gian dạy đánh vần hợp lý

- Vì trẻ đang trong quá trình phát triển nên phụ huynh cần chú ý đến thể chất lẫn tình thần của con. Tuy việc học rất quan trọng nhưng các em cần dành thời gian vui chơi, vận động cũng như nghỉ ngơi. 

- Hãy cố gắng sắp xếp thời gian dạy học hợp lý nhằm hạn chế áp lực cho trẻ. Không dạy một cách tùy hứng khi không phân chia giờ giấc cụ thể.

Cách Dạy Học Sinh Lớp 1 Đánh Vần Tại Nhà

2.4. Không ép thúc con đánh vần quá nhiều 

- Các bé cần có thời gian để ngấm dần những gì đã học. Thậm chí để nhớ một chữ cái cũng phải mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, học sinh lớp 1 chưa hoàn thiện vấn đề phát âm. Dẫn đến việc đánh vần cũng khó khăn hơn. 

- Khi học quá sức sẽ dẫn đến tình trạng ngộp kiến thức, từ đó khó tiếp thu bài học. Do vậy, phụ huynh nên tránh ép con học quá nhiều. Điều cần làm ở đây là:

  • Chia số lượng từ nhất định mỗi ngày trong khoảng 15 phút. Vì khả năng tập trung của trẻ rất thấp nên rất dễ xao nhãng nếu học lâu hơn. 
  • Phải dạy trong khung giờ cố định để con hình thành ý thức học tập tốt.
  • Phụ huynh nên cho con học ở những nơi yên tĩnh. Như thế có thể giúp con có tâm lý ổn định hơn.

2.5. Kiên nhẫn và động viên tinh thần khi trẻ tập đánh vần

- Tốc độ học tập của trẻ trong giai đoạn lớp 1 rất chậm. Vấn đề này khiến nhiều phụ huynh tỏ ra cáu và bực bội khi dạy. Hãy hết sức bình tĩnh và kiên nhẫn hướng dẫn các bé đánh vần. Đừng quá nóng vội khiến con sợ hãi, lo lắng và chán nản với việc học.

- Lớp 1 là lớp vỡ lòng nên trẻ cần có người chỉ dạy và đồng hành. Cha mẹ hãy dành hết tình yêu thương của mình để giúp con đối đầu với khó khăn sắp tới.

Kết luận

Bài viết vừa chia sẻ những cách dạy học sinh lớp 1 đánh vần tại nhà. Phụ huynh có thể dựa vào những gợi ý này và bắt đầu áp dụng cho trẻ. Chỉ cần thật sự kiên trì thì chắc chắc các em sẽ đánh vần chính xác và tự tin hơn khi vào lớp 1.

Hiện nay nhiều phụ huynh không có nhiều thời gian dạy con do tính chất công việc bận rộn. Vì thế, họ thường tìm đến gia sư dạy kèm để giải quyết nhu cầu học tập cho các con. Dịch vụ của chúng tôi luôn cam kết với học viên và quý phụ huynh sự trãi nghiệm tốt nhất.

 

 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

 

 

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

website: https://giasutuoitre.com/

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432

================================================

Comement dưới bài viết này nhé
 

Cảm ơn bạn đã đánh giá
5 Sao 1 Đánh giá
Cùng lĩnh vực