[Kinh Nghiệm] Cách Dạy Con Học Lớp 1 Tại Nhà (HIỆU QUẢ NHẤT 2022) - LHBZA

Thu, 10/02/2022 - 10:18

Có những cách dạy con học lớp 1 tại nhà giúp con học tốt hơn , nhanh tiếp thu nhất?

Khi con trẻ chuyển từ Mầm non sang cấp bậc Tiểu học, không phải trẻ nào cũng có thể học tốt và tập trung với các bài giảng của Thầy/ Cô. Một vài con trẻ còn ham chơi Ipad, điện thoại, máy tính,... mà không thể tập trung vào tiết học Online, hoặc không dành thời gian ôn bài khi ở nhà. Nếu bố mẹ đang loay hoay không biết nên làm thế nào thì hãy để chúng tôi hướng dẫn một số cách dạy con học lớp 1 tại nhà tốt nhất hiện nay nhé!

 

 

Có thể bạn quan tâm:

gia sư lớp 1 tại nhà sẽ giúp bé học tiến bộ hơn với chi phí cực kỳ hợp lý

 

 

1. Các khó khăn của các bậc phụ huynh khi dạy con học lớp 1 tại nhà

Trên thực tế, khi ở Mầm non, các bé sẽ chủ yếu vui chơi, làm quen với môi trường. Còn khi đã lên lớp 1, các con cần phải học các môn học cơ bản như Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Mỹ thuật, Âm nhạc,... Chính vì vậy, cả bố mẹ và các bé cần phải có thời gian để thích nghi. Không những các bé gặp khó khăn trong giai đoạn này, mà còn có rất nhiều bậc phụ huynh đang đau đầu về cách  kèm con học lớp 1 tại nhà: Học tốt, Tiếp thu nhanh. Cụ thể:

  • Theo một nghiên cứu gần đây, tình trạng trẻ con lười học ngày càng gia tăng. Chúng sử dụng hầu hết thời gian rảnh để giải trí và xem điện thoại, Ipad thay vì học tập. Nhiều bố mẹ đã áp dụng rất nhiều cách nhưng con vẫn mãi không tiến bộ trong học tập.
  • Một vài phụ huynh vì nỗi lo cơm áo gạo tiền, phải lo cho công việc, hoặc nội trợ mà không dành đủ thời gian đồng hành cùng con trong giai đoạn này. Chính vì vậy, một số bé khi không thể tự học tại nhà sẽ gặp khó khăn rất nhiều so với các bạn khác đồng trang lứa. 
  • Hơn nữa, chương trình học tập của trẻ ngày càng được cập nhật, tái bản liên tục, cải thiện. Chính vì vậy, nếu bố mẹ không cập nhật kịp thời và có phương pháp dạy phù hợp cũng sẽ gặp khó khăn khi đồng hành cùng con.
  • Ngoài ra, không thể kiềm chế được cảm xúc tiêu cực của mình với trẻ cũng là một trong những khó khăn lớn của của bố mẹ khi dạy con.

 

 

2. Có những cách kèm con học lớp 1 tại nhà hiệu quả nhất?

Giáo dục cho con trẻ khi vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Hiện nay có rất nhiều cách kèm con học lớp 1 tại nhà hiệu quả, tuy nhiên bố mẹ cần xem kỹ và lựa chọn các phương pháp phù hợp với các đặc điểm tính cách riêng của con mình. Sau đây là một số cách hiệu quả được nhiều bậc PHHS áp dụng:

2.1. Dạy kèm cho bé thông qua các bài học tâm lý phát triển

Trẻ em khi ở độ tuổi 5-9 tuổi rất dễ bị phân tâm và không thể tập trung lâu khi học tập. Chính vì vậy dễ dẫn đến tình trạng học không hiểu bài, không thể đọc chữ, viết, hay tính toán hoặc học trước quên sau. Chính vì vậy, để giúp con học tốt và tiếp thu nhanh, bố mẹ nên nắm bắt được tâm lý này của trẻ. Từ đó thiết lập khung giờ/ bài học phù hợp cho bé.

Thay vì áp đặt hoặc quát mắng khi bé làm bài sai, bố mẹ hãy nhẹ nhàng giải thích giúp con hiểu và kiên nhẫn khi dạy con để tạo cho bé sự tự tin cần thiết. Việc này sẽ giúp bé có cảm giác được tin tưởng, dần dần tạo nên tính tự lập và bé sẽ cố gắng tự giải quyết các vấn đề của mình, không ỷ lại bố mẹ.

Hơn nữa, bố mẹ luôn là những người đồng hành cùng với con trong thời kỳ đầu của bậc Tiểu học, vì vậy bố mẹ hãy ôn bài, làm bài tập và tìm hiểu thế giới xung quanh cùng con. Các bậc phụ huynh nên tạo cho con trẻ tâm lý vui vẻ, thích thú khi đến trường, giúp con xác định và nhận ra được việc học các môn học là điều quan trọng.

 

 

Có thể bạn quan tâm: 

gia sư dạy lớp lá cho bé

 

 

2.2. Rèn luyện cho bé khả năng tập trung

Như vừa đề cập, khả năng tập trung ảnh hưởng khá lớn đến tiến độ và kết quả học tập của con trẻ khi bắt đầu học nhiều môn theo phân phối của Bộ giáo dục. Chính vì vậy, ngay từ khi các con còn nhỏ, bố mẹ nên giúp con rèn luyện khả năng tập trung từ những việc nhỏ nhất. Nếu bố mẹ giúp bé có thói quen tập trung trong một khoảng thời gian nhất định thì việc học đối với con sẽ dễ dàng hơn.

Theo một nghiên cứu khoa học về tính tập trung của con trẻ, ở độ tuổi bước vào lớp 1, các con thường chỉ có thể tập trung từ 20 đến 30 phút nhờ sự hấp dẫn của các nguồn kiến thức mới, hình ảnh, hay phương pháp dạy hay. Vì vậy, để dạy kèm con một cách hiệu quả tại nhà, bố mẹ nên lựa chọn thời điểm và thời lượng phù hợp với mức độ tập trung của trẻ. Hãy đa dạng trong phương pháp giảng dạy và phù hợp trong khoảng thời gian học tập, tiếp thu của bé. 

 

Cách Dạy Con Học Lớp 1 Tại Nhà

2.3. Lựa chọn phương pháp học phù hợp với từng môn

Từng môn học sẽ có từng đặc điểm khác nhau. Vì vậy khi dạy kèm cho trẻ lớp 1 tại nhà, ba mẹ cũng cần liên tục tìm hiểu và cập nhật các phương pháp, kiến thức phù hợp với từng môn học của trẻ. Hai môn khó nhất khi bé bắt đầu học là Tiếng Việt và Toán.  

2.3.1. Cách giúp bé học tốt môn Tiếng Việt lớp 1

Khi học Tiếng Việt lớp 1, con sẽ được học ít nhất là 150 từ và đọc trôi chảy từng chữ cũng như viết và hiểu được các chữ đó. Chính vì vậy, bố mẹ có thể áp dụng một số cách giúp kèm con học lớp 1 tại nhà hiệu quả sau:

  • Đầu tiên cần dạy con cách đọc từng chữ, ghép vần, ghép từ, và chép từ. Điều này sẽ giúp bé phát triển đầy đủ 4 kỹ năng: Nghe-nói-đọc-viết. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giúp bé sử dụng tay để viết chữ sẽ giúp cho não bộ nhận biết và ghi nhớ tốt hơn là chỉ nhìn chữ và đọc theo.
  • Bố mẹ nên sử dụng các hình ảnh minh họa sinh động, rõ nét để giúp bé nhận biết được chữ/ từ. Chúng ta có thể dùng các dụng cụ hỗ trợ tập đọc cho bé như bảng chữ cái hoặc các thẻ chữ cái có in kèm hình ảnh. Khi chỉ vào 1 từ, bố mẹ nên dùng tay chỉ để vào chữ nhằm hướng sự chú ý của bé và tập phát âm thật to và rõ. Việc này là vô cùng quan trọng, giúp tạo hứng thú cho bé khi học thay vì chỉ ngồi đọc sách một cách khô khan, giúp bé khắc sâu cách đọc chữ/ từ và hình ảnh vào trong trí nhớ.
  • Sau khi cho bé làm quen một cách khái quát, bố mẹ nên dạy bé các chữ cái không theo thứ tự. Việc này giúp bé tránh được thói quen học vẹt.
  • Tô màu cũng là một trong những cách rất phổ biến giúp bé nhận biết mặt chữ.

Cách Dạy Con Học Lớp 1 Tại Nhà

 

 

2.3.2. Cách giúp bé học tốt môn Toán lớp 1

Giống như Tiếng Việt, Toán cũng là một môn học rất quan trọng trong chương trình lớp 1 của bé. Các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số các cách sau:

  • Cho con tập làm quen với các con số từ bé đến lớn. Khi bé đã quen và nhận biết được chính xác, ba mẹ có thể bắt đầu cho bé học cách cộng trừ với các số nhỏ, giúp bé phát triển tư duy.
  • Cũng thông qua các hình ảnh trực quan, bố mẹ có thể áp dụng cho bé học về số đếm. Việc này sẽ giúp bé tập trung dễ dàng hơn và thấy thú vị hơn. 

Ngoài ra, hiện nay cũng có khá nhiều ứng dụng hỗ trợ việc học Toán, Tiếng Việt cho trẻ lớp 1. Chúng vừa có giao diện sinh động, vừa giúp bé tương tác trực tiếp một cách nhanh chóng. Việc vừa chơi vừa học chắc chắn sẽ tạo động lực cho bé nhiều hơn. 

3. Lưu ý trong cách kèm con học lớp 1 tại nhà: giúp con tiến bộ

Khi có con nhỏ bên lớp 1, bố mẹ cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Không nên áp đặt, so sánh con với các bạn cùng tuổi khác.
  • Nên phân bổ lượng kiến thức kèm cho trẻ mỗi ngày, tránh tình trạng dồn ép khiến cảm thấy sợ, áp lực hoặc chán nản khi ngồi vào bàn học.
  • Tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ, vừa học vừa chơi cho bé.
  • Lựa chọn, sắp xếp khung giờ và vị trí học phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm tính cách của từng bé. 
  • Khuyến khích phụ huynh đọc sách cùng con và xây dựng cho bé đam mê với sách từ bé.
  • Bố mẹ nên khen con đúng lúc, đúng thời điểm. Một lời khen của bố mẹ có thể là nguồn động lực, ủng hộ to lớn đối với bé, và có thể đồng hành với bé đến khi trưởng thành. Vì vậy bố mẹ đừng kiệm lời khen với con nhé!
  • Thường xuyên chia sẻ, tâm sự với con trẻ sẽ giúp bố mẹ hiểu con hơn, và giúp con giải quyết một số vấn đề nếu có. Từ đó tạo sự kết nối giữa bố mẹ và con cái khăn khít hơn. 
  • Ba mẹ cần phải tìm hiểu phương pháp dạy phù hợp, phát âm chính xác để tránh tình trạng dạy sai, khiến bé bối rối giữa cách dạy của giáo viên trên trường và ba mẹ.
  • Việc sửa lỗi sai cho bé là cần thiết, tuy nhiên, việc sửa sai mọi lúc mọi nơi hoặc thậm chí quá mức có thể sẽ phản tác dụng, khiến bé bị tổn thương và dần dần mất đi hứng thú học tập.

 

 

4. Có nên thuê gia sư dạy kèm các môn lớp 1 cho bé?

Có rất nhiều bậc phụ huynh đã thành công trong cách dạy con tự học tập rèn luyện việc học tại nhà. Tuy nhiên, nếu bố mẹ không có thời gian kèm con học, hoặc bố mẹ không có kỹ năng chuyên môn để đồng hành cùng con thì một người gia sư tốt sẽ có thể giúp bố mẹ giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng đừng quên dành chút thời gian để quan tâm, hỏi han và đồng hành với con trẻ, giúp bé có thể phát triển toàn diện nhé.

Tóm lại, khi làm bố mẹ, việc dạy con với các môn học lớp 1 sẽ không hề dễ dàng. Chính vì vậy, bố mẹ cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định có nên tự dạy kèm cho trẻ hay không. Hy vọng bạn đã nắm được cách kèm con học lớp 1 tại nhà hiệu quả. Nếu bố mẹ đang muốn tìm gia sư kinh nghiệm, tâm huyết dạy kèm cho bé, hãy liên hệ với chúng tôi để giúp bé có những tiết học bổ ích và thú vị nhé.

 

 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

website: https://giasutuoitre.com/

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432

=======================================================

 

Nhận xét bài viết, các bạn có thể bình luận bên dưới nha

Cảm ơn bạn đã đánh giá
5 Sao 1 Đánh giá
Cùng lĩnh vực