[MẸO] Cách Dạy Bé Lớp 1 Viết Chữ Đẹp (HIỆU QUẢ NHẤT 2022) - EHKJAS

Thu, 10/02/2022 - 08:21

Cách dạy bé lớp 1 viết chữ đẹp từ kinh nghiệm và phương pháp hiệu quả

Hiện nay, tình trạng viết chữ xấu cực kỳ phổ biến ở hầu hết trẻ em trong độ tuổi đầu cấp tiểu học. Với sức mạnh phát triển nhanh chóng của các trò chơi giải trí, mạng Internet cũng như các hoạt động vui chơi khác, trẻ thường hay sao nhãng việc học tập của bản thân. Để cải thiện tình trạng trên, bài viết này sẽ cung cấp cho phụ huynh những kinh nghiệm và phương pháp hiệu quả về Cách Dạy Bé Lớp 1 Viết Chữ Đẹp.

 

Có thể bạn quan tâm: 

Việc tìm gia sư toán tiếng việt lớp 1 tại nhà sẽ giúp bé học giởi hơn, chăm ngoan hơn

 

 

Những khó khăn bé thường gặp khi tập viết

Để tìm ra phương pháp dạy bé học tập hiệu quả nhanh nhất, phụ huynh cần hiểu về tâm lý của bé, tìm ra những khó khăn mà bé đang gặp phải nhằm tháo gỡ, giúp bé thuận lợi hơn trong việc phát triển. Những khó khăn các bé thường gặp phải khi tập viết có thể kể đến như:

Bé khó khăn trong việc sử dụng cầm bút đúng cách

Khi bé ở độ tuổi tập viết, do cơ xương tay còn yếu, vì thế khi cầm bút dễ bị xiêu vẹo. Bút quá nghiêng hoặc quá thẳng đứng là tình trạng xảy ra phổ biến khi bé bắt đầu làm quen với việc cầm bút. Do đó, cha mẹ nên hướng dẫn tỉ mỉ cho bé cách cầm bút bằng 3 ngón: ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa, tay thả lỏng và có góc nghiêng phù hợp với vở, tư thế ngồi cần thẳng, tránh xảy ra tình trạng ngồi lệch ảnh hưởng đến cột sống sau này. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Bảng giá gia sư lớp 1 tại nhà

gia sư dạy lớp lá cho bé

 

 

Chưa xác định được điểm đặt đâu cho đúng và khi nào thì dừng bút

Đây thực sự là một trong những lỗi phổ biến mà nhiều bé thường mắc phải. Nguyên nhân chính là do bé ít thực hành và chưa rèn luyện nhiều. Để khắc phục hạn chế này, trước tiên cha mẹ cần cho bé đặt bút viết vào vở. Cha mẹ nên hướng dẫn và tập cho bé viết ra bảng. Tập cho bé khả năng xác định rõ đâu là điểm bắt đầu và điểm kết thúc của từng nét chữ. Nếu bé chưa viết được một chữ hoàn thiện, cha mẹ nên để trẻ luyện các nét cong, nét móc, nét thẳng cho thành thạo trước, sau đó cho con bắt đầu tập viết hoàn thiện các chữ sau.

Khó điều chỉnh, di chuyển với tay qua các nét

Để luyện chữ cho bé đạt hiệu quả.Cha mẹ không nên vội vàng cho bé cầm bút vở và thực hành viết ngay. Vì bé sẽ cảm thấy bỡ ngỡ cũng như gặp rất nhiều khó khăn. Khi tập viết cũng sẽ khó thành công bởi tay bé chưa làm quen với việc viết và bị cứng, khó di chuyển theo ý của mình.

 

 

Kinh nghiệm giúp bé viết luyện viết chữ đẹp lớp 1 hiệu quả

Để bé tập viết chữ tiến bộ nhanh chóng, bé chịu hợp tác cùng cha mẹ trong quá trình tự học ở nhà, cha mẹ cần khơi dậy hứng thú học tập cho bé ngay từ những buổi đầu. Cha mẹ có thể áp dụng những cách dạy và tạo sự phấn khích cho bé khi học như sau:

  • Tặng thưởng cho bé khi viết tiến bộ: Mỗi khi bé viết tiến bộ, viết đúng hoặc hoàn thiện công việc mà cha mẹ hay bài tập về nhà mà thầy cô yêu cầu, hãy dành tặng bé những lời động viên, khích lệ hoặc một món quà nhỏ như kẹo, bánh hay cho bé thêm một chút thời gian nghỉ ngơi nếu cần…
  • Kiên nhẫn với con trẻ và  dành lời khuyên cho con khi cần: Cha mẹ tuyệt đối không nên quát mắng hoặc đánh con. Ngược lại, cha mẹ cần kiên nhẫn hỏi con về các vấn đề mà con đang gặp phải, đưa ra lời khuyên cho con, đồng hành cùng con trong việc luyện và viết chữ. Điều này sẽ giúp con trẻ không cảm thấy sợ hãi trong quá trình luyện viết chữ, tự tin hơn khi có cha mẹ đồng hành cùng.
  • Tạo không gian học tập hứng khởi hơn cho bé: Chaa mẹ hãy chú ý chuẩn bị cho bé cho một môi trường học tập yên tĩnh, thoáng mát và có thể trang trí bởi các hình ảnh liên quan đến chữ cái bằng màu sắc mà bé yêu thích nhằm thu hút sự chú ý của bé.
  • Chuẩn bị cho bé những đồ dùng học tập đáng yêu: Cha mẹ có thể chọn những chiếc bút mang các màu sắc bắt mắt, hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động mà bé thích với những nhân vật hoạt hình, hoa lá hay con vật. Ngoài ra, khi dạy bé học, cha mẹ hoàn toàn có thể mở rộng vấn đề hơn cho bé bằng việc chỉ ra những chữ cái có trong đồ vật trên bàn của bé, giúp bé nhanh nhạy hơn và tăng cường khả năng quan sát mọi vật trong cuộc sống hơn.

 

 

Phương pháp và cách luyện viết chữ đẹp cho bé lớp 1 tại nhà hiệu quả nhiều phụ huynh đang áp dụng

Để cải thiện hơn về chữ viết cho bé, hướng đến việc bé có thể viết nhanh, viết đẹp, phụ huynh có thể áp dụng những phương pháp sau:

Điều chỉnh tư thế ngồi học của bé

Tư thế ngồi viết ảnh hướng rất nhiều tới việc viết chữ nhanh và đẹp hay không. Cha mẹ nên hướng dẫn cho bé cách ngồi ngay ngắn, đúng cách nhưng vẫn tạo ra sự thoải mái và không gò bó. Việc ngồi viết đúng cách ngoài giúp bé cải thiện khả năng viết cũng sẽ giúp cho bé không mắc các tật về mắt và xương sống sau này.

Hướng dẫn bé viết từ các nét cơ bản đến những chữ nâng cao

Những bước khởi đầu tuy dễ dàng nhưng sẽ rất cần thiết để giúp bé có một nền tảng vững chắc hơn. Ngay từ những ngày đầu tập viết, cha mẹ nên cho bé học các nét cơ bản nhất từ nét cong, nét móc, nét khuyết, nét thẳng, nét ngang… Đến khi viết bài bé sẽ không bị lúng túng và thiếu dấu câu nhiều. Khi bé nắm chắc về kiến thức, bé cũng sẽ tập trung về đường nét hơn. Từ đó khả năng viết cũng sẽ được cải thiện.

cách dạy bé lớp 1 viết chữ đẹp

Hướng dẫn bé cầm bút đúng cách

Cầm bút đúng cách sẽ giúp cho bé viết bài thuận lợi hơn. Hãy hướng dẫn bé cầm bút bằng ba ngón tay một cách chắc chắn và thoải mái với ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa.  Bút được cầm xuôi theo tư thế ngồi và đặt lệch khoảng 45 độ so với mặt giấy. Lúc viết, cha mẹ nên nhắc bé điều khiển cây bút bằng các cơ cổ tay và các ngón tay. Đưa bút từ bên trái qua phải và từ trên xuống dưới từ từ, nhịp nhàng, nhắc bé chú ý không nên đặt bút thẳng đứng hay sử dụng tay trái để viết, tránh việc chữ viết sẽ nguệch ngoạc, không thẳng hàng lối.

Tạo sự tập trung và tự giác tối đa cho bé

Khi tập viết đòi hỏi sự tập trung rất cao của bé. Ở lứa tuổi tiểu học, các bé rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh và gây ra mất tập trung, điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bé viết chữ xấu giảm tốc độ viết bài cũng như dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên, Cha mẹ cũng không nên để các bé ngồi viết quá lâu. Cứ sau 30 phút nên cho bé đứng lên vươn vai, đi lại thoải mái một chút, vừa để cơ tay được nghỉ ngơi cũng giảm bớt căng thẳng, lấy lại hứng khởi cho bé trong quá trình học tập.

Hàng ngày,  cha mẹ nên tạo thói quen ngồi vào bàn học cho bé. Tuy nhiên, đó không phải là sự ép buộc. Những lời động viên tinh thần sẽ giúp ích cho việc rèn luyện cho các bé rất nhiều. Từ đó bé sẽ cảm thấy thích thú, đam mê và tích cực rèn chữ mỗi ngày hơn, đây cũng là điều cần thiết để rèn cho các bé tính tự lập, không chỉ trong học tập mà trong cuộc sống, cha mẹ cũng nên rèn luyện cho bé đức tính này.

Những kinh nghiệm và phương pháp trên được nhiều cha mẹ áp dụng cho các bé trong quá trình tự học và kèm cặp ở nhà. Tuy nhiên, những cách dạy bé viết chữ đẹp ở trên chỉ mang tính tham khảo. Cha mẹ cần căn cứ vào tính cách và khả năng của bé để có nhung phương pháp giáo dục phù hợp với năng lực cũng như tính cách của bé hơn, để bé có thể học tập tốt nhất khi có cha mẹ quan tâm và đồng hành.

 

 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

website: https://giasutuoitre.com/

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432

========================================

Mọi ý kiến các bạn vui lòng bình luận bên dưới nhé, để bài viết càng hay hơn nhé

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá
Cùng lĩnh vực