[MẸO] Khắc Phục Cho Bé Lớp 1 Viết Chữ Xấu - Cách Luyện Viết Chữ Đẹp Cho Bé Lớp 1 - TKHBZ

Wed, 09/02/2022 - 09:15

Nguyên nhân và cách khắc phục cho bé lớp 1 viết chữ xấu - cách luyện viết chữ đẹp cho bé lớp 1 tại nhà hiệu quả

Mỗi một bậc học của con trẻ đều có những yêu cầu cụ thể đòi hỏi con cần chuyển mình và thích nghi với môi trường học đó cả về mặt kiến thức cũng như những kỹ năng cần thiết. Khi con trẻ chuyển từ bậc mầm non lên tiểu học cũng không ngoại lệ. Đây là trong những giai đoạn có ý nghĩa sâu sắc với bé. Bé cần hoàn thiện nhiều kỹ năng mềm, học cách tự lập, xây dựng tư duy với các con số và hình thành khả năng viết. Đặc biệt, nhiều bé lớp 1 chữ viết còn nhiều hạn chế, bé hay viết sai và chữ xấu. Bài viết này sẽ cung cấp cho phụ huynh những nguyên nhân và cách khắc phục cho bé lớp 1 viết chữ xấu. Từ đó giúp cha mẹ tìm ra phương pháp cụ thể khi dạy trẻ.

 

Có thể bạn quan tâm:

Việc tìm gia sư lớp 1 tại nhà sẽ giúp bé khắc phục tình trạng viết chữ xấu dễ dàng hơn

 

 

1. Nguyên nhân khiến bé lớp 1 viết chữ xấu

Ở lứa tuổi các em chuẩn bị tập viết, có rất nhiều hoạt động xung quanh chi phối việc học tập của bé, cộng thêm tính hiếu động, tò mò cũng như chưa hiểu hết được vai trò quan trọng của học tập, tình trạng bé viết chữ xấu trong những buổi đầu xảy ra hầu hết ở các bé. Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này có thể chia ra làm hai loại chính: nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Những nguyên nhân khách quan

Viết chữ cũng là một trong những môn học năng khiếu và tính cách của trẻ. Có những trẻ chữ xấu nhưng có tính kiên trì luyện tập, chữ viết sẽ dần được cải thiện hơn. Bên cạnh đó cũng sẽ có những trẻ với tài năng bẩm sinh, trẻ không cần luyện tập quá nhiều nhưng nét chữ ban đầu đã rất thanh thoát, mềm mại. 

Khi trẻ đã luyện tập nhiều nhưng chữ viết chưa cải thiện được nhiều, cha mẹ không nên quát mắng con trẻ, gây nên những mặc cảm cho con, làm con sợ học và dần sinh ra chán nản với việc tập viết và học tập. Thay vì vậy, cha mẹ nên khuyến khích và luyện cho con sự kiên trì, để con hiểu được luyện tập dần sẽ cải thiện kĩ năng hơn là bỏ cuộc.

 

 

 

Nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc bé lớp 1 viết chữ xấu

Khi theo dõi quá trình học tập của con trẻ, cha mẹ có thể thấy được một số những nguyên nhân chủ quan khiến bé viết chữ xấu, điển hình như:

  • Thời kỳ học mẫu giáo, con trẻ chỉ học bảng chữ cái và đếm số, chưa từng làm quen với việc cầm bút viết chữ, cộng thêm với những kiến thức mới lạ ở nhiều môn học khi con bước vào lớp 1 làm bé chưa kịp thích ứng trong những buổi đầu. Ngoài ra, bé vẫn còn mải chơi và sự tập trung trong lớp đôi khi chưa được tối đa, bé lại càng khó có thể theo kịp tiến trình giảng dạy của thầy cô là một trong những nguyên nhân chủ quan hàng đầu khiến bé lớp 1 viết chữ xấu.
  • Rất nhiều loại chữ: viết hoa, viết thường, phân biệt các dấu câu để viết đúng…một lúc cần học quá nhiều khiến con trẻ chưa kịp thích ứng và viết đúng chính tả được. Con bị phân tâm, không biết mình viết chữ đó đúng hay sai dẫn đến viết xấu.
  • Ngoài ra, phương pháp dạy viết của thầy cô trên lớp có thể khách với cách mà cha mẹ dạy bé, khiến bé không biết viết như nào mới là đúng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc bé lớp 1 viết chữ xấu.

Ngoài những nguyên nhân trên, sẽ có những nguyên nhân khác từ phía gia đình, từ môi trường khiến bé chưa thể tập trung để học và tập viết được. Cha mẹ cũng như thầy cô giáo nên dành thời gian quan tâm con trẻ nhiều hơn, cùng con tìm ra nguyên nhân và phương pháp để con cải thiện việc này.

 

 

Những vấn đề bé thường gặp khi tập viết

Mức độ phát triển về khả năng đọc viết ở mỗi bé là hoàn toàn khác nhau. Chính vì thế, mỗi bé cũng sẽ gặp những vấn đề riêng biệt khi rơi vào tình trạng viết chữ xấu. Tuy nhiên, một vấn đề chung dẫn đến bé viết xấu đó chính là khả năng phản xạ và ghi nhớ hình ảnh  về con chữ của bé chưa được tốt, cụ thể như:

  • Bé  mau quên và gặp khó khăn khi ghi nhớ ngữ pháp, chính tả hoặc các quy định liên quan đến dấu câu. Với trường hợp này, các bậc cha mẹ nên cho bé học nhiều hơn những từ vựng, tạo những không gian để trò chuyện và chỉ cho bé những từ vựng trong những ví dụ cụ thể, xoay quanh cuộc sống hàng ngày và bài học trên lớp để bé nhớ tốt hơn. Khuyến khích bé tập viết nhiều hơn để luyện chính tả, khi bé chắc chắn về mặt chính tả và ngữ pháp, tự tin viết hơn, khi đó khả năng viết chữ của bé cũng được cải thiện.
  • Khả năng tượng hình về chữ cái và sắp xếp câu chữ của bé chưa tốt nên chữ viết chưa thẳng hàng và thường bị xảy ra tình trạng chữ viết không ngay ngắn. Dùng giấy có kẻ ô và kèm cặp khi bé tập viết, cho bé viết với tốc độ vừa phải, từ từ để tạo lại thói quen viết đúng. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chú ý về cách cầm bút của bé, việc cầm bút chưa đúng cách cũng có thể là vấn đề khiến bé viết chữ xấu.

Những vấn đề về hàng lối, câu từ, chính tả ảnh hưởng rất nhiều đến việc bé viết chữ đẹp hay xấu. Mỗi bé sẽ gặp những vấn đề riêng khi tập viết, cha mẹ và thầy cô giáo cần chú ý quan sát và phát hiện ra những vấn đề và lỗ hổng trong phương pháp dạy bé, kịp thời đưa ra giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng này.

 

 

Cách khắc phục tình trạng bé lớp 1 viết chữ xấu

Để khắc phục tình trạng bé viết chữ xấu, cha mẹ có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây: 

  • Trước tiên, cha mẹ cần dạy bé nhận diện các chữ cái trong bảng chữ cái: chữ hoa, chữ thường và cả các dấu câu bé thường gặp. Trước khi bắt đầu dạy bé tập viết, cha mẹ cũng cần kiểm tra lại một lượt và đảm bảo rằng bé đã nhận diện được toàn bộ mặt chữ.
  • Cha mẹ có thể dùng ngón tay để viết chữ cái mà mình muốn dạy con trẻ. Cho con nhìn và bắt chước theo động tác của mình, con sẽ có cảm giác như đang được chơi một trò chơi, từ đó tạo hứng khởi cho con trong việc học viết hơn và ghi nhớ được lâu hơn.
  • Khi bé đã dần hình thành khả năng  viết, cha mẹ bắt đầu cho bé thực hành trên giấy, có thể cho bé viết bằng bút chì, từ nào sai cha mẹ có thể cho bé tẩy và sửa lại từ đó ngay để bé nhận thức được mình đang sai ở phần nào. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cần chú ý về cách cầm bút của bé, khi bé cầm bút đúng cách sẽ cải thiện về tốc độ, chữ cũng sẽ đẹp hơn.
  • Sau khi bé đã cải thiện hơn và nắm rõ các mặt chữ, cha mẹ bắt đầu cho con ghép các chữ với nhau nhiều. Đặc biệt, các bé hay viết các chữ cái trong một chữ cách xa nhau khi bắt đầu ghép. Trong giai đoạn này, các bậc phụ huynh cũng cần nhắc nhở con trẻ về khoảng cách các chữ sao cho phù hợp.
  • Ngoài ra, học tập là một quá trình dài, cha mẹ cần kiên nhẫn và đồng hành cùng bé, không nên quá thúc ép khi dạy con trẻ tập viết. Mỗi chữ cái, bé sẽ cần thời gian khác nhau để tập viết và ghi nhớ. Có những chữ bé chỉ cần lướt qua là có thể ghi nhớ ngay, cũng sẽ có những chữ cha mẹ cần nhắc nhở nhiều lần, bé mới có thể ghi nhớ được. Với những chữ cái như vậy, cha mẹ có thể lồng ghép những trò chơi, từ vựng liên quan đến chữ cái đó để bé ghi nhớ dễ dàng hơn.

Khắc Phục Cho Bé Lớp 1 Viết Chữ Xấu

Học tập là một quá trình cần nhiều thời gian, sự nỗ lực và kiên trì. Trong những năm học đầu đời, cha mẹ cần đồng hành cùng bé nhiều hơn. Từ đó tạo cho con trẻ nền móng vững chắc về kiến thức và kỹ năng, là đòn bẩy vững vàng sau này để con trẻ phát triển nhanh hơn. Hi vọng với những thông tin về nguyên nhân và cách phục bé lớp 1 viết chữ xấu sẽ giúp ích cho cha mẹ trong việc đồng hành cùng bé học tập và hoàn thiện.

 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

 

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

website: https://giasutuoitre.com/

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432

=========================================

Mọi góp ý về bài viết quý phụ huynh và các em học sinh  vui lòng gọi về hotline

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá
Cùng lĩnh vực