[FULL BỘ] Chương trình Tiếng Việt lớp 2 ( MỚI NHẤT 2022) - BNHTZ

Sat, 19/03/2022 - 14:05

Sau khi kết thúc lớp 1, học sinh sẽ chuyển sang một bước hoặc mới. Lớp 2 chính là thời điểm các em phải đối mặt với những khó khăn tiếp theo. Đặc biệt là chương trình Tiếng Việt - Đây là môn học được nhận định rất khó. Nó không chỉ đơn thuần là học chữ mà còn đòi hỏi nhiều kỹ năng khác ở trẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể Chương Trình Tiếng Việt lớp 2 có những nội dung gì qua bài viết sau.

 

Có thể bạn quan tâm:

Việc tìm gia sư tiếng việt lớp 2 tại nhà sẽ giúp bé học giởi, tiến bộ nhanh hơn

 

 

1. Những nội dung có trong chương trình Tiếng Việt lớp 2 là gì?

Mục đích của Tiếng Việt là giúp các em học sinh thành thạo 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Dưới đây là những phân môn trọng tâm nhất có trong chương trình lớp 2:

Thứ nhất - Phân môn tập đọc

- Tập đọc thường sẽ có khoảng 2 tiết dạy / tuần. Nó là một trong 4 kỹ năng quan trọng trong Tiếng Việt. Phân môn này được đưa vào giảng dạy với mục đích:

  • Giúp người học đọc đúng và trôi chảy các đoạn đối thoại hoặc đoạn văn ngắn.
  • Trau dồi vốn văn học, sự tư duy và mở rộng hiểu biết của bản thân về vốn Tiếng Việt.

Tập đọc là phân môn đóng vai trò chủ chốt, có kiến thức toàn diện hơn những phân môn khác.

Thứ hai - Phân môn tập viết

- Hầu hết, học sinh lớp 2 thường có đặc điểm chung khi viết bài đó là không ngay hàng thẳng lối. Bên cạnh đó, tốc độ viết cũng còn rất chậm. Nguyên nhân là vì không biết cách cầm bút đúng, viết sai kỹ thuật, do vấn đề tâm lý,...

- Thế nên, khi học phân môn này, học sinh sẽ được rèn luyện kỹ hơn về các vấn đề trên. Cụ thể như sau:

  • Ôn lại những chữ cái thường và tập trung vào chữ cái in hoa. Rèn luyện các em viết cỡ chữ nhỏ và vừa, đúng ô ly trong vở. 
  • Nội dung tiếp đến là viết câu ngắn để thực hành ghép chữ cái và từ với nhau. Đây là một trong những cách giúp học sinh nhanh nâng cao khả năng viết của mình.

Thứ ba - Cách viết chính tả

- Trong phân môn chính tả lớp 2 có 2 dạng cơ bản:

  • Dạng nhớ - viết: Cụ thể giáo viên sẽ đưa ra một đoạn văn hoặc khổ thơ ngắn cho học sinh. Đồng thời yêu cầu các em phải học thuộc chúng. Sau đó viết vào vở tất cả nội dung đó.
  • Dạng nghe - viết: Ở dạng này thì không đòi hỏi học sinh ghi nhớ trước kiến thức. Giáo viên sẽ là người trực tiếp đọc lại từng câu chữ để các em nghe và ghi vào vở.

- Một số lỗi sai chính tả mà học sinh thường gặp:

  • Mắc lỗi sai về cách đặt dấu câu.
  • Không hiểu cách trình bày khi viết.
  • Viết sai nhiều từ thông dụng, chẳng hạn như: Dành - giành, khoảng - khoản, giữ - dữ, chuyện - truyện, sửa - sữa,...
  • Các quy tắc chính tả như: ch/tr, r/g, d/v,... 

Vì đây là phân môn kiểm tra chính tả nên trẻ không được mở sách ra xem. Phải tự cố gắng thực hành thì mới có thể tìm ra lỗi sai và khắc phục sớm.

 

Có thể bạn quan tâm:

MẸO cách tính nhẩm nhanh cho học sinh lớp 2 hiệu quả nhất

 

Thứ tư - Kỹ năng kể chuyện

- Nội dung kể chuyện ở lớp 2 sẽ dựa vào tranh ảnh từ những bài tập đọc đã học. Đối với phân môn này, trẻ cần nắm vững một số điều sau:

  • Biết quan sát hình minh họa và phân tích gợi ý. Sau đó kể lại từng đoạn và ghép chúng thành một câu chuyện hoàn hảo.
  • Đối với những hình ảnh không có gợi ý, các em cần ghi nhớ tình tiết và dựa vào tranh kể lại.
  • Biết xây dựng lại cốt chuyện theo từng phân vai của nhân vật.

- Việc kể chuyện cần đúng theo nội dung đã được dạy. Học sinh hoàn toàn có thể sáng tạo thêm câu từ để câu chuyện thêm sinh động hơn.

Thứ năm - Luyện từ và câu

- Khi kết thúc chương trình lớp 1, chắc chắn trẻ còn rất yếu về vốn từ cũng như khả năng diễn đạt. Do đó, phân môn luyện từ và câu rất được chú trọng trong chương trình giảng dạy lớp 2.

- Ở nội dung này, các em sẽ được trau dồi những kiến thức quan trọng sau:

  •  Vốn từ cần thiết thông qua từng chủ đề nhất định. 
  • Nhận biết các từ chỉ sự vật, sự việc và hành động. Đặc biệt là phân biệt được từ đồng nghĩa và trái nghĩa trong Tiếng Việt.
  • Luyện tập theo mẫu câu như: Ai làm gì? Ai thế nào? 

Thứ sáu - Phân môn tập làm văn

- Tập làm văn là phân môn yêu cầu cao về kỹ năng viết. Đối với học sinh lớp 2, các em cần viết lại đoạn kể hoặc văn tả các chủ đề quen thuộc trong cuộc sống. Có thể tả về cha mẹ, thầy cô, bạn bè, con vật,...

- Điều này sẽ rèn luyện khả năng quan sát và tư duy của trẻ. Từ đó vận dụng hiệu quả cho cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết.

- Với phân môn tập làm văn, học sinh cần có người bên cạnh chỉ dẫn và đưa ra ý kiến. Vì thế, phụ huynh có thể nghe theo sự đóng góp của giáo viên, đồng thời thuê gia sư dạy kèm cho con.

 

 

2. Bí quyết nào giúp trẻ học tốt môn Tiếng Việt lớp 2?

Dù học bất cứ môn học nào thì trẻ cũng cần phải có bí quyết riêng. Bố mẹ hãy tham khảo những điều dưới đây để áp dụng vào việc dạy Tiếng Việt lớp 2 cho con:

2.1. Không nên cho trẻ học theo đoạn văn mẫu quá nhiều

Một trong những lý do khiến trẻ trở nên thụ động đó là học theo văn mẫu. Cha mẹ nên hướng dẫn các em tự soạn nội dung học tập tại nhà. Có như vậy thì trẻ mới trở nên linh hoạt và sáng tạo hơn.

2.2. Tham gia các hoạt động ngoài trời

Tham gia nhiều hoạt động là cơ hội giúp tăng vốn từ lên nhanh chóng. Đây cũng là cách để các bé tự thân vận động và hiểu rõ cuộc sống hơn thay vì cứ nhút nhát, sợ hãi.

2.3. Linh hoạt thay đổi các phương pháp học tập

- Với cách học truyền thống, trẻ thường rất dễ rơi vào tình trạng chán nản. Đặc biệt, kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2 không hề dễ. Vì thế, vấn đề này chính là lý do học sinh cảm thấy chán ghét môn học này.

- Phụ huynh khi dạy bé học tại nhà, hãy cố gắng sử dụng nhiều hình ảnh và video minh họa. Từ đó khơi gợi niềm hứng khởi trong việc học tập hơn.

chương trình tiếng việt lớp 2 mới nhất

2.4. Tránh áp lực lên tinh thần trẻ nhỏ

- Trẻ học lớp 2 đang trong độ tuổi phát triển về mặt cảm xúc. Thế nên, các bé thường rất dễ tổn thương khi gặp chuyện không vui. Phụ huynh hãy là người chia sẻ, động viên và  làm  chỗ dựa tinh thần cho các em.

- Đặc biệt, việc trau dồi kiến thức cần có thời gian dài để rèn giũa. Trong khi đó, cấp tiểu học chỉ đang là bước đệm khởi đầu, còn cả quá trình dài phía trước. Vì vậy, cha mẹ tuyệt đối không ép thúc con học nhiều nội dung trong thời gian ngắn.

2.5. Thuê gia sư dạy kèm Tiếng Việt lớp 2 cho trẻ

- Tìm gia sư dạy Tiếng Việt lớp 2 cho trẻ là phương pháp được nhiều gia đình áp dụng. Họ cũng giống như giáo viên, là người có kiến thức và kinh nghiệm trong việc truyền đạt kiến thức.

- Hiện nay, dịch vụ gia sư phát triển ở khắp nơi trên cả nước. Với các đối tượng dạy kèm đa dạng, nhưng chủ yếu là giáo viên và sinh viên. Quý phụ huynh có thể tìm hiểu và tham khảo kỹ dịch vụ để lựa chọn cho con một người đồng hành tốt.

Kết luận

Để có thể thành thạo 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, học sinh cần phải học tốt môn Tiếng Việt. Môn học này rất có ích trong việc giao tiếp, đồng thời hiểu sâu hơn về văn hóa - xã hội - con người Việt Nam.

Chủ đề Tiếng Việt lớp 2 có những nội dung gì đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp phụ huynh có thêm kiến thức trong việc bồi dưỡng năng lực của trẻ. Nếu có vấn đề cần giải đáp, đừng quên liên hệ trực tiếp đến chúng tôi.

 

 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

 

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

website: https://giasutuoitre.com/

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá
Cùng lĩnh vực