Có nên thuê gia sư dạy bé lớp 1 hay không? - [Kinh Nghiệm Tìm Gia Sư Giỏi] - QNBHJ

Sat, 08/01/2022 - 09:28

1. Có nên thuê gia sư dạy bé lớp 1 hay không?

Lớp 1 là khoảng thời gian chuyển cấp rất quan trọng đối với quá trình học tập của con trẻ. Từ mẫu giáo lên tiểu học, con cần thời gian cũng như sự nỗ lực từ chính bản thân con để làm quen với môi trường mới, bạn mới, thầy cô mới và đặc biệt là những kiến thức mới. Để con vừa bước vào chương trình học tự học hết tất cả các môn là một điều khá khó khăn đối với con trẻ. Đặc biệt, con đang trong tuổi thích những hoạt động vui chơi, khám phá và học hỏi hơn là ngồi yên một chỗ và học bài. Ngoài giờ học, con cần ôn luyện cũng như thực hành thêm các kỹ năng mà con đã được học trên lớp, và gia sư dạy lớp 1 sẽ hỗ trợ, thúc đẩy con trong việc này.

 

Có thể bạn quan tâm: dạy kèm lớp 1 tại nhà cho bé

 

 

 

2. Những kiến thức và kỹ năng của con trẻ cần nắm được khi học chương trình lớp 1

Đối với học phần của các bé lớp 1, nửa kỳ học đầu tiên sẽ không quá khó với con để con trẻ có thể dần dần thấu hiểu, làm quen cũng như học tập. Tuy nhiên, nhìn chung trong toàn chương trình học lớp 1, con cần nhiều thời gian để rèn luyện các kỹ năng cũng như mở rộng hơn các vấn đề của môn học như đánh vần, luyện viết, tập làm toán hay làm quen với các con số…. Kiến thức và kỹ năng mà một học sinh lớp 1 cần đạt được bao gồm một số như:

Đối với môn Toán

Lần đầu làm quen và tiếp xúc với các dấu cũng như khái niệm về các hình, con sẽ bỡ ngỡ và cần nhiều thời gian để học tập và thích nghi. Khi nền tảng của con đã được xây dựng đủ vững chắc, trong những năm học sau kiến thức của con khi tiếp nhận cũng sẽ dễ dàng hơn. Đồng thời, với đặc thù là môn học cần nhiều sự logic, con cần phải chắc kiến thức các bài học trước mới có thể học tiếp các bài sau. Kiến thức môn Toán của trẻ khi học lớp 1 cần nắm được cơ bản gồm:

  • Con có thể làm phép tính cộng, trừ  cơ bản trong phạm vi 100
  •  Nắm được các đơn vị đo lường khoảng cách cơ bản, độ dài xăng - ti - mét
  • Biết đo độ dài của một vật cụ thể đơn giản, vẽ hình với độ dài cho trước, ước lượng độ dài theo đơn vị xăng - ti - mét
  • Biết được đơn vị đo thời gian: phút, giờ, ngày, tuần, tháng…
  • Đọc lịch, tính thời giờ trên đồng hồ.
  • Nhận biết  điểm nằm bên ngoài hoặc nằm bên trong của một hình, cắt dán và ghép một hình đã học biểu diễn trên giấy kẻ ô vuông
  • Làm toán có lời giải bằng cách sử dụng câu trả lời và  phép tính đơn giản

 

 

Đối với môn Tiếng Việt

Đây là một trong những môn rất quan trọng của con trẻ trong thời kì này, đặc biệt là khi con trẻ có nền tảng chưa tốt như nói ngọng, hay phát âm sai..Khi học lớp 1, thời điểm này con sẽ được rèn luyện và sửa chữa những lỗi sai trong phát âm của mình cũng như ghép chữ, viết chữ một cách tương đối để chuẩn bị cho những kiến thức có phần khó hơn khi học lớp 2. Đối với môn Tiếng Việt 1, con cần nắm được các kiến thức cũng như nội dung như: 

  • Đặt và trả lời câu hỏi về những lựa chọn liên quan khi người lớn, cô giáo hay bất kì ai đưa ra cho con
  • Xác định được trạng từ  (thời gian, địa điểm), các nhân vật chính trong các bài học của con
  • Có khả năng kể lại một số câu chuyện đơn giản, dùng tranh và nêu lên một vài chi tiết như Tranh vẽ về chủ đề gì, màu sắc của tranh ra sao, nét mặt của nhân vật thể hiện vui hay buồn…
  • Có kĩ thuật đọc cơ bản: Đọc từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, đọc lần lượt trang này sang trang khác.
  • Nhận biết một số tên gọi của địa danh lịch sử hay danh lam thắng cảnh và chữ cái in hoa, in thường
  • Bé có thể đánh vần những tiếng đơn giản
  • Có thể viết một đoạn văn ngắn tả về một người hoặc một đồ vật, con vật nào đó.

Các kỹ năng mềm khác

Ở lứa tuổi của con, ngoài hai môn học chính là Toán và Tiếng Việt sẽ có những môn học khác bổ trợ con, để con có thể phát triển toàn diện về kiến thức cũng như các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Một số nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp để con có thể vận dụng những kiến thức đã học, thực hành để khi con gặp những tình huống đó có thể xử lý được tốt nhất có thể. Một số kỹ năng khi con trẻ học lớp 1 cần nắm được cơ bản bao gồm:

  • Rèn luyện cho con trẻ khả năng chịu đựng cảm giác chia tay
  • Cố gắng hỗ trợ con làm các mọi việc theo lịch trình đã đề ra
  • Rèn cho con kỹ năng tập trung
  • Biết kết bạn, hòa đồng với mọi người
  • Biết tiết chế cũng như kiểm soát cảm xúc của mình, đặc biệt là khi tức giận

Mỗi đứa trẻ luôn có sự khác biệt về ngoại hình, tính cách cũng như sự hiểu biết bên trong. Đặc biệt là kỹ năng và những suy nghĩ để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống khi con gặp phải. Tuy nhiên, con trẻ cũng sẽ có những điểm chung nhất định để có thể hòa nhập khi bắt nhập với một môi trường mới. Con trẻ khi vào lớp 1 là quãng thời gian con cần bắt đầu tiếp thu cả kiến thức học tập cũng như làm quen nhiều hơn với các bạn, bắt đầu hiểu hơn về thế giới xung quanh.

Ngoài những kỹ năng hiểu biết về các môn học khá ngoài môn chính như mỹ thuật, thủ công, âm nhạc, tự nhiên và xã hội… cần thiết hơn nữa chính là những kỹ năng sống để con có thể dần dần tự lập, đối mặt với thế giới.

 

 

Những lý do cha mẹ nên thuê gia sư lớp 1 dạy bé

Trong một lớp học, mỗi đứa trẻ sẽ có những tính cách cũng như sự tiếp thu khác nhau. Một tiết học thường sẽ cung cấp kiến thức mới cho trẻ và ít khi con được luyện tập dưới sự hướng dẫn của thầy cô. Chính vì thế, con cần nhiều thời gian hơn để luyện tập và củng cố lại kiến thức đó. Và gia sư lớp 1 sẽ đồng hành cùng bé, giúp bé trả lời những câu hỏi, thắc mắc hay những gì bé còn chưa nắm rõ về bài học trên lớp. Mở rộng hơn các bài học để từ đó con trẻ có thể tư duy nhiều hơn, hướng đến sự phát triển cho con trong tương lai về kiến thức cũng như các kỹ năng khác.

Tiết kiệm thời gian và tiền bạc

Việc cho con trẻ học thêm với gia sư lớp 1, đặc biệt là học tại nhà sẽ giúp trẻ tiết kiệm được thời gian để di chuyển tới trường hay các trung tâm học thêm khác, đồng thời con cũng có thể học ở bất cứ nơi nào và thời điểm nào. Sự linh hoạt về thời gian sẽ không khiến con bị ngợp kiến thức khi vào mùa thi học quá nhiều hay khi gia đình có việc đột xuất cũng có thể thay đổi lịch học của con, không bị mất buổi học hay bị khấu hao như học ở trường hay trung tâm.

Không chỉ vậy, chi phí cho việc học gia sư cũng rẻ hơn rất nhiều so với việc đi học trên lớp hay trung tâm nên hình thức học này cũng tiết kiệm được rất nhiều khoản chi phí khác cho cha mẹ. Việc học tại nhà cũng giúp cha mẹ không phải đóng thêm các khoản chi phí phát sinh khác trong một khóa học hay thời lượng học của con với gia sư.

Con trẻ sẽ nhanh chóng cải thiện được kiến thức

Học riêng 1-1 cùng với gia sư sẽ giúp con tự tin thể hiện suy nghĩ của mình về kiến thức bài học, việc chia sẻ cũng làm cho thầy trò hiểu nhau hơn, để thầy cô gia sư có thể lấp đầy hơn những lỗ hổng về kiến thức ở đâu để có thể đồng hành cùng con tốt hơn trong quá trình học tập. 

Ngoài ra, gia sư sẽ có thể thấu hiểu và quan tâm hơn đến khả năng tiếp thu của học sinh. Những tiết học trên lớp đôi khi lượng kiến thức quá lớn hoặc một lớp đông bạn, con chưa thể đưa ra những vấn đề ngay khi vừa học xong. Dưới sự hướng dẫn của gia sư, con trẻ hiểu sâu hơn về bài học đồng thời mở rộng các vấn đề liên quan, từ đó tư duy nhanh hơn và hiểu biết hơn. Hiểu được nguyện vọng của trẻ, đưa ra được những phương pháp dạy tốt nhất cho từng đối tượng khác nhau sẽ làm trẻ có cơ hội cũng như môi trường phát triển nhanh hơn. Nhờ những yếu tố này, con trẻ sẽ tiến bộ nhanh và cải thiện trình độ học  cũng như tiếp thu kiến thức của mình và trở nên toàn diện hơn.

Giáo trình được làm mới và thay đổi phù hợp với năng lực của trẻ

Gia sư luôn có thể chủ động nắm bắt và cập nhật những phương pháp dạy tốt nhất, đồng thời biết được điểm mạnh và yếu của con trong từng môn học, nhờ đó có thể thiết kế chương trình học phù hợp với khung năng lực của con, để con cảm thấy việc học trở nên bớt nhàm chán và mệt mỏi hơn, khơi dậy đam mê học hỏi, tìm hiểu và khám phá của con trẻ.

Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cũng như con trẻ có thể yên tâm về chất lượng giảng dạy cùng với những bài học hay và dễ tiếp thu khi con có thể học hiệu quả mà vẫn phù hợp kiến thức, kỹ năng của mình.

Gia sư- người đồng hành của con trong quá trình học tập và hoàn thiện

Với guồng quay cuộc sống chất đầy nỗi lo, đôi khi vì cơm áo gạo tiền mà cha mẹ chưa có thời gian cũng như điều kiện để đồng hành cùng con trong quá trình học tập. Đôi khi, có thể cha mẹ có thời gian dạy con trẻ nhưng cách cha mẹ truyền đạt kiến thức bài học thiếu đi sự mạch lạc cũng như kỹ năng sư phạm làm con khó hiểu.

Gia sư dạy lớp 1 cho bé là những người đã tiếp xúc nhiều với con trẻ, hiểu được tâm lý cũng như cách nghĩ của trẻ em, có khả năng chia sẻ và giải quyết những khó khăn của con trong quá trình học tập. Khi con gặp những vấn đề khó nói liên quan đến bài học nhưng con không dám đề cập đến cô giáo bộ môn, hay các vấn đề mà con chưa hiểu, gia sư dạy lớp 1 cho bé trong thời gian này có thể hướng dẫn, giải thích lại bài học đó cho con để con có thể hiểu thêm về vấn đề. Ngoài ra, gia sư có thể mở rộng những vấn đề trong bài học vận dụng vào cuộc sống thông qua trò chuyện cùng con, làm con tự tin hơn cũng như khơi dậy niềm đam mê học tập của con trẻ.

Lớp 1 là thời gian quan trọng, là dấu mốc chuyển tiếp không thể thiếu của con.Trong những năm đầu tiếp cận, con trẻ cần có một nền tảng vững chắc để có thể xây dựng nên một kiến thức môn học sâu rộng hơn về sau. Gia sư dạy kèm lớp 1 sẽ hỗ trợ bé trong việc xây dựng nền móng đó. Chính vì vậy, phu huynh nên tạo cho con có cơ hội học cũng như trải nghiệm nhiều hơn nữa ngoài việc học tại trường. Có như vậy, kiến thức của con mới vững vàng, con cũng tự tin hơn trong việc giao tiếp với mọi người.


 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

 

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

website: https://giasutuoitre.com/

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432

--------------------------------------------------------------

Nhận xét về bài viết quý phụ huynh comment dưới phần bình luận

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá
Cùng lĩnh vực