[MẸO] Tìm Cô giáo dạy lớp 1 Chuẩn (GIỎI CHUYÊN MÔM) - [2022] - THAZA

Wed, 05/01/2022 - 16:25

Cô giáo dạy lớp 1- Người dìu dắt con từ những ‘’bước đi đầu tiên’’

Giai đoạn chuyển cấp là giai đoạn rất quan trọng đối với con trẻ. Ở giai đoạn này, con sẽ không chỉ làm quen với những kiến thức mới mà còn cả về môi trường, thầy cô cũng như bạn bè. Điều này làm cho một số học sinh trở nên lo lắng, sợ hãi khi bước vào giai đoạn này. Vì vậy, mỗi bậc phụ huynh cũng đều rất lo cho sự nghiệp học hành của con cái. Hiểu được nỗi lo của học sinh cũng như phụ huynh, giáo viên dạy lớp 1 luôn là người đóng vai trò to lớn, là cầu nối gắn kết giữa học sinh, phụ huynh với nhà trường về cả học tập cũng như các hoạt động của con trẻ.

 

 

Tầm quan trọng của việc dạy và rèn luyện trong giai đoạn chuyển cấp

Chuyển cấp là giai đoạn rất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của mỗi đứa trẻ. Trong giai đoạn này, trẻ không chỉ phát triển về thể chất mà còn cả về tâm-sinh lý. Chính vì vậy, việc dạy và rèn luyện cho trẻ trong giai đoạn này là rất cần thiết, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa thầy cô và nhà trường. Phụ huynh và thầy cô giáo có thể thấy được những thay đổi trong suy nghĩ cũng như hành động của trẻ trong thời kỳ này.

 

Là giai đoạn vàng để đào tạo và rèn luyện những kỹ năng cho trẻ

Có 3 việc hầu hết các bậc cha mẹ đều quan tâm khi cho con học tại một ngôi trường là trẻ sẽ học tập ra sao và rèn luyện như thế nào trong những năm học đầu đời, trẻ sẽ trở thành người như thế nào ở các bậc học cao hơn.

Để hướng trẻ học và rèn luyện tốt trong những giai đoạn và bậc học tiếp theo, ở giai đoạn này có tầm ảnh hưởng rất quan trọng. Trẻ cần nhiều hơn nữa sự quan tâm của gia đình và thầy cô. Không chỉ đơn thuần cần những nhu cầu về sinh lý như ăn, uống, ngủ….trẻ bắt đầu cần quan tâm hơn nữa về cảm xúc cũng như mong muốn, nguyện vọng của mình. Một số trẻ nhanh nhạy hơn có thể đã đưa ra những nhận xét của bản thân về việc thích hay không thích một chủ thể, vấn đề nào đó. Trong giai đoạn đó, phụ huynh cần quan tâm, giáo dục và uốn nắn kịp thời, cùng với thầy cô giáo dạy lớp 1 quan tầm về những hành động và biểu hiện cảm xúc của con trẻ, định hướng con để con phân biệt được như nào là nên hay không và trong khoảng giới hạn như nào.

 

 

Có thể bạn quan tâm: gia sư lớp 1 tphcm

 

Bắt đầu giáo dục những kỹ năng sống cho con trẻ

Trên chương trình học tại trường, những chương trình học ngoại khóa cũng như giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở độ tuổi này cũng bắt đầu. Đối với mỗi gia đình, các nhà trường hay cơ sở giáo dục nào cũng rất mong muốn các bậc phụ huynh có thể đồng hành cùng con trong hành trình này. Bởi ba mẹ mới là người hiểu con và tiếp xúc với con nhiều nhất sau những hoạt động ở nhà trường với thầy cô. 

Sự kết hợp giáo dục giữa nhà trường với gia đình sẽ làm cho trẻ học tập cũng như đạt hiệu quả cao nhất về học tập cũng như những kỹ năng sống khác cho trẻ. Trong giai đoạn này, trẻ cũng sẽ có nhiều những hoạt động ngoại khóa hay dã ngoại hơn, đôi khi sẽ phải tạm xa vòng tay cha mẹ. Việc dạy trẻ những kỹ năng sống cơ bản cũng là giúp trẻ có thể nhanh chóng hòa nhập và trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng có thể yên tâm hơn phần nào khi cho trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Xây dựng cho trẻ niềm đam mê và tính tự học

Những sở thích và đam mê sẽ không tự nhiên sinh ra, điều đó được hình thành nên từ quá trình trẻ khám phá và học hỏi thế giới xung quanh, sau đó cảm thấy những gì mình học được, khám phá ra phù hợp với bản thân, gây được sự hứng thú cũng như tò mò với trẻ. Để trẻ có thể tìm ra được những đam mê và sở thích của mình, các bậc phụ huynh nên cho con tham gia và trải nghiệm nhiều hơn nữa những hoạt động gắn liền với các công việc lớn lên con có khả năng thực hiện, không ngoại trừ những công việc hiện tại của ba mẹ, vì trong tính cách của con cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều từ cha mẹ nên đôi khi sở thích và nghề nghiệp của con trẻ cũng sẽ tương thích với cha mẹ.

Không những vậy, việc ba mẹ cùng con tham gia vào các hoạt động, rèn luyện cùng con cũng sẽ khiến cho tình cảm gia đình gắn kết hơn, con trẻ cũng sẽ biết yêu thương và chủ động chia sẻ với cha mẹ nhiều hơn, điều này rất tốt cho việc cha me tìm hiểu tính cách con trẻ để định hướng cũng như rèn luyện cho con theo phương pháp phù hợp nhất.

cô giáo dạy lớp 1

Độ tuổi vàng để con phát triển về trí tuệ, thẩm mỹ 

Đây là lứa tuổi nhất để phụ huynh có thể định hướng dần về những thiên hướng của con, con đam mê khám phá, học hỏi về những con số, kiến thức hay thích những thứ thiên về thẩm mỹ, năng khiếu để định hướng và cho con học thêm những môn đó nhiều hơn nếu con thích và phù hợp với khả năng của con. Điều này giúp con không cần vật lộn để định hướng về sau. Hơn nữa, khi con đã có những tiền đề chắc chắn, việc phát triển con trong những quá trình và giai đoạn tiếp theo cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần cân đối thời gian học tập cũng như khả năng của con. Trong độ tuổi này, con chưa nên tập trung quá cao vào những kỹ năng chuyên nghiệp, chuyên ngành. Con vẫn có những nhu cầu vui chơi, giải trí cũng như phát triển toàn diện về các khả năng khác nhau. Chính vì vậy, trước khi con trở thành một bậc thiên tài, hãy cho con là chính mình trong hình hài là một đứa trẻ ở đúng lứa tuổi của con.

Cô giáo dạy lớp 1- Người cùng con viết lên những chữ cái đầu đời

Khi con trẻ học mẫu giáo, hầu hết các hoạt động vui chơi và khám phá là chủ yếu, các bài học được xây dựng và thiết kế trên nền tảng các trò chơi… thì lên lớp 1- giai đoạn chuyển cấp quan trọng, con trẻ sẽ cảm thấy hoàn toàn lạ lẫm, có đôi phần sợ hãi với môi trường mới,  lớp học mới với những nội quy trật tự cho đến sự quản thúc chặt chẽ hơn của thầy cô giáo, con cũng sẽ phải tuân theo những chỉ định của thầy cô. Học viết, học làm quen với những con số. Và người đồng hành cùng con trong hành trình này chính là những cô giáo dạy lớp 1.

Cô giáo dạy lớp 1 thường có những đặc thù riêng khi giảng dạy cho lứa tuổi này như nhẹ nhàng hơn, quan tâm sát sao hơn, bồi dưỡng những kỹ năng sống cơ bản cho trẻ nhiều hơn những cô giáo ở các lớp lớn hơn. Cô giáo dạy lớp 1 thường sẽ rèn luyện và uốn nắn cho con về cả tâm lý, kỹ năng và kiến thức.

Về tâm lý

Như thường lệ, đối với lứa tuổi này, con trẻ vẫn thường hay sợ đến lớp học do chưa quen với môi trường mới, bạn mới. Cô giáo dạy lớp 1 sẽ là người động viên, khuyến khích và hỗ trợ con, giúp con hòa nhập và làm quen với môi trường. 

Việc ổn định về tâm lý cho con trẻ là rất cần thiết, không phải đứa trẻ nào cũng sẽ tự tin và có thể nhanh chóng làm quen với các bạn. Sự quan tâm không chỉ về kiến thức mà cả về tâm lý của cô giáo sẽ làm con cảm thấy mình có chỗ dựa hơn khi con đến trường, làm con bản lĩnh hơn, con dám nói ra những suy nghĩ, ý kiến của con trong quá trình học tập, điển hình như con dám xung phong phát biểu ý kiến, hay nêu lên cảm nghĩ nhiều hơn thông qua những tiết học, chia sẻ nhiều hơn với cô giáo…

Việc chuẩn bị về tâm lý của con trước khi đến lớp cũng như sau khi học cũng cần được cha mẹ quan tâm con, ủng hộ cũng như giúp con có cái nhìn tích cực hơn khi đến lớp cũng cần rất nhiều sự hỗ trợ từ phía gia đình. Vậy nên, trong giai đoạn này, ba mẹ nên dành nhiều thời gian hơn để quan tâm đến cảm xúc, là người đồng hành cùng con trong quá trình con khôn lớn.

Về kỹ năng

Ở mỗi cấp bậc học khác nhau sẽ đòi hỏi người dạy có những kiến thức cũng như kinh nghiệm khác nhau. Tuy vậy, cô giáo dạy lớp 1 lại có sự ảnh hưởng nhiều nhất đối với học sinh. Ngay từ những ngày đầu, nếu như cô giáo không tạo cho trẻ sự tin tưởng về kiến thức và tâm lý thì chắc chắn sẽ dẫn đến hệ lụy, trẻ sẽ không thích học, không có hứng thú đến trường, như vậy thì trẻ cũng sẽ không tiếp thu được những kiến thức cũng như kỹ năng mà cô giảng dạy trong quá trình học trên trường.

Trong những buổi hoạt động ngoại khóa hay dã ngoại, cô giáo dạy lớp 1 sẽ dạy cho con trẻ về những kỹ năng sống. Đây là thời gian để con trẻ thực hành những kỹ năng đã được học trên lớp vận dụng sâu hơn và thiết thực hơn trong đời sống. Tuy nhiên, để con có kết quả cũng như cải thiện nhiều hơn những kỹ năng, thời gian con trẻ ở nhà, phụ huynh cũng nên đốc thúc và cho con cùng làm những công việc nhà hay rèn thêm cho con những kỹ năng cơ bản, để con có thể nhanh chóng hoàn thiện kỹ năng cho bản thân.

Về kiến thức

Đây là điều không thể thiếu và là nhiệm vụ cũng như trách nhiệm chính của thầy cô giáo đối với trẻ. Tuy nhiên, với đặc thù của lớp 1, lượng kiến thức của lứa tuổi này chưa quá nhiều nhưng con trẻ cần nhiều thời gian để tiếp thu cũng như thực hành như kỹ năng cầm bút, kỹ năng ngồi viết sao cho đúng tư thế, làm quen với các con số và phép tính…Thầy cô giáo dạy lớp 1 cần có sự kiên trì cũng như quan tâm, sát sao khả năng học tập cũng như tiếp thu của con. Từ đó có những cách thức khác nhau để con biến học tập thành đam mê, dễ dàng hơn cho quá trình con trẻ tiếp nhận kiến thức.

Để con có một nền tảng vững chắc, cha mẹ cần tìm cho con một cô giáo dạy lớp 1 có kỹ năng sư phạm cũng như sự am hiểu về tâm lý của trẻ nhỏ. Cô giáo dạy lớp 1 là người đầu tiên cùng con đồng hành, là người cầm tay dạy con từng nét chữ đầu. Chính vì thế, vai trò của cô giáo dạy lớp 1 sẽ là một dấu ấn lớn, là người lái đò không bao giờ quên đối với mỗi đứa trẻ và đối với cả mỗi người chúng ta.

 

 

 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

 

 

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

 

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432 

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá
Cùng lĩnh vực