[TOP 5+] Cách dạy con học toán lớp 3 ở nhà dễ hiểu nhất ( HIỆU QUẢ 2022) - SSYUZ

Thu, 23/06/2022 - 13:47

Là phụ huynh của các em đang là học sinh lớp 3, chúng ta luôn mong mỏi các em được nhanh nhẹn, thông minh, chăm ngoan và học giỏi. Muốn thế thì phải kết hợp tốt giữa ba môi trường giáo dục quan trọng: nhà trường, gia đình và xã hội. Các bậc cha mẹ cũng góp phần không nhỏ trong việc truyền dạy kiến thức lớp 3 cho các con, đặc biệt là môn toán. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho các bạn một số phương pháp để dạy con học toán lớp 3 ở nhà sao cho thật hiệu quả, dễ hiểu. 

Cách dạy con học toán lớp 3

1. Vì sao cha mẹ nên dạy con học toán lớp 3 ở tại nhà? 

Mỗi vị phụ huynh đều có nguyện vọng được giúp sức cho nhà trường trong việc dạy dỗ các em sao cho thành tài và nên người. Điều này không chỉ giúp trẻ học tốt hơn, mà còn tạo ra mối quan hệ gắn bó keo sơn, khăng khít hơn giữa cha mẹ và con cái, mang đến hạnh phúc cho mỗi gia đình. Đứa trẻ được dạy dỗ tử tế sẽ lưu lại nhiều kỉ niệm êm đềm của tuổi thơ đồng hành trong chặng đường tiếp theo. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Gia sư toán tiếng việt lớp 3 sẽ giúp con học tiếng bộ nhanh hơn

 

Tuy nhiên, dạy trẻ tiểu học không phải là một công việc đơn giản và toán học cũng không phải là một môn học dễ hiểu, dễ nắm bắt được nhanh. Do đó, giúp trẻ học toán ở nhà đòi hỏi chúng ta phải có một số hiểu biết và năng lực sư phạm nhất định.

 Cách dạy con học toán lớp 3 ở nhà

2. Chuẩn kiến thức lớp 3 môn Toán các em cần nắm là gì? 

Trong giai đoạn học lớp 3, các em sẽ không thể tự xác định được mục tiêu học toán và vẫn phụ thuộc vào thầy cô và bố mẹ rất nhiều. Các bậc phụ huynh nên tìm hiểu xem thử chương trình học toán lớp 3 như thế nào, và các con cần phải đạt được những kỹ năng gì để chuẩn bị hành trang đầy đủ cho các em.

Chương trình toán học lớp 3 tất nhiên ngoài ôn tập toán lớp 2, nội dung giảng dạy cũng sẽ bao gồm nhiều điểm mới đối với trẻ, có thể kể đến một số dạng bài phổ biến mà các em trong quá trình học cần nắm như sau:

- Phép tính so sánh và ứng dụng

- Yếu tố liên quan hình học

- Cộng trừ nhân chia số có ba, bốn hoặc năm chữ số

- Giải toán có lời văn…

Các kiến thức, kĩ năng trong toán lớp 3 sẽ được tăng dần qua từng nội dung. Vì vậy, nhằm giúp các con đạt được kết quả trong học tập một cách tốt nhất, cha mẹ cần tìm hiểu phương pháp hỗ trợ sao cho phù hợp. 

Khi hoàn thành chương trình toán lớp 3, trẻ cơ bản sẽ nắm được những kiến thức như:

  • So sánh các số có ba chữ số…
  • Biết cách tính cộng, trừ các số có ba chữ số (không có nhớ) và giải các bài toán có lời văn về "nhiều hơn, ít hơn"
  • Nắm được các dạng bài toán tìm X cơ bản.
  • Biết nhân nhẩm số tròn trăm và tính giá trị biểu thức.
  • Nhớ được bảng nhân, chia 2, 3, 4, 5…

 Cách dạy con học toán lớp 3 ở nhà

3. Cách dạy con học toán lớp 3 ở nhà thật hiệu quả

Dạy trẻ toán lớp 3 tuy không đơn giản nhưng nếu nắm được một số phương pháp hướng dẫn hợp lý, các vị phụ huynh hoàn toàn có thể trở thành người thầy/ cô thứ hai tại nhà cho các con. Những lưu ý giúp các bậc cha mẹ dạy con làm toán lớp 3 hiệu quả sẽ được chia sẻ ngay dưới đây: 

  • Tạo môi trường học toán vui vẻ, không áp lực: 

Khi dạy trẻ học toán lớp 3, chúng ta cần phải đảm bảo không khí học tập nhẹ nhàng và thoải mái. Khi dạy con học, người lớn nên hạn chế việc cau mặt, quát mắng, đập bàn hay dọa đánh các cháu. Bởi vì nếu con sợ thì sẽ làm toán lung tung, trả lời hú họa, chứ không thật sự hiểu vấn đề. 

Không dạy các em học khi :

– Trẻ đang bị lôi cuốn vào một trò chơi hay thú vui giải trí nào đó.

– Trẻ đang buồn ngủ hoặc cảm thấy quá mệt mỏi sau khi học ở trường. 

– Bản thân phụ huynh đang mệt mỏi hoặc vội vàng vì công việc…

Cách dạy con học toán lớp 3 ở nhà

  • Kích thích trẻ nói lên suy nghĩ,tư duy của mình và tự tìm đáp án: 

Khi đưa ra một bài tập hoặc câu hỏi thì bạn nên cố gắng khuyến khích, cho các con thời gian để có thể suy nghĩ tự giải. Không nên vì sốt ruột mà vội vàng chỉ bảo hoặc giải giúp cho các em. Bạn cần lưu ý rằng chỉ được giúp đỡ khi trẻ đã thật sự bí, còn nếu các em có thể tự làm thì không nên. 

Trong trường hợp trẻ làm sai hoặc trả lời sai thì bạn nên xử lý như sau :

– Phân tích câu hỏi dưới dạng dễ hiểu hơn bằng cách minh họa bằng đồ vật thực, đưa ví dụ trong đời sống, dùng sơ đồ… giúp trẻ hình dung hiệu quả hơn. 

– Tách câu hỏi dài thành nhiều câu hỏi đơn giản hơn, mang tính gợi mở.

–  Cần ôn lại kiến thức các em đã quên mất để có thể giải bài tập. 

Khi đã giải thích nhưng các con vẫn không hiểu thì bạn hãy bình tĩnh, tạm gác lại câu hỏi để từ từ nghĩ cách khác. Chúng ta cần làm quen với suy nghĩ rằng “Mình cần nghĩ ra cách hướng dẫn phù hợp hơn dành cho con chứ không thể đổ lỗi cho con được”. Nếu cần bạn có thể đọc thêm sách giáo khoa, sách giáo viên, hoặc trao đổi với các vị phụ huynh khác hoặc thầy, cô giáo đang dạy cháu.

  • Đưa ra các bài tập hoặc câu hỏi vừa sức với trẻ: 

Nếu sức của trẻ là 10 thì phụ huynh nên đưa ra bài tập ở mức 11 là vừa. Cần phải nâng độ khó một chút để trẻ phải kích thích tư duy và cảm thấy hứng thú. Nếu nêu câu hỏi đặt ra lại quá dễ thì sẽ không kích thích được trẻ suy nghĩ, không giúp con con phát triển được tư duy khi làm toán. 

Còn nếu yêu cầu câu hỏi quá khó (ở mức 13, 14, 15) thì trẻ không những không thể trả lời nổi mà chính cha mẹ cũng bế tắc, không biết làm cách nào để gợi ý, giúp đỡ các cháu cảm thấy dễ hiểu và làm được bài…

Đối với những câu hỏi mà các con trả lời sai hoặc không đầy đủ, dù trẻ đã tỏ ra hiểu nhưng chúng ta cũng phải đánh dấu để lần sau quay lại kiểm tra. Đối với những câu hỏi quá dễ thì phụ huynh nên lướt nhanh hoặc bỏ bớt các gợi ý, các câu hỏi trung gian để đỡ lãng phí thời gian học.

  • Thường xuyên tìm hiểu về nội dung học:

Để dạy được trẻ thì phụ huynh phải nắm vững nội dung toán học và phải nắm được cách dạy nội dung đó sao cho hợp lý ở bậc tiểu học. Đừng nên có suy nghĩ chủ quan rằng mình có trình độ cao, chỉ vài ba phép tính cộng, trừ, nhân, chia của con nít thì dạy như thế nào cũng được.  

Bởi vì trong việc dạy toán cho trẻ thì nếu nội dung khó một phần thì tìm phương pháp truyền tải nội dung đó để các em hiểu được lại khó 3 phần. Nếu chúng ta không chịu nghiên cứu cách dạy mà cứ giảng bừa thì sẽ không thành công. Do đó, tuyệt đối không được tùy tiện dạy trẻ khi phụ huynh chưa thật sự nắm được nội dung và phương pháp dạy toán lớp 3.

Cũng cần lưu ý là ở trường các giáo viên đã dạy con học rồi. Do đó, bản chất của việc dạy ở nhà chỉ là: giúp các em ôn lại bài cũ, làm các bài tập cho về nhà, sửa các sai lầm vừa xuất hiện, kiểm tra xem trẻ đã thật sự hiểu bài chưa. Không nên dạy trước bài mới, hãy để dành việc đó cho các thầy cô giáo ở trường.

Trên đây là một số những lưu ý quan trọng mà các vị phụ huynh cần nhớ khi muốn dạy con học toán lớp 3 tại nhà đạt hiệu suất cao. Hy vọng mỗi bậc cha mẹ có thể tìm hiểu kỹ và dựa vào năng lực học tập của từng trẻ để áp dụng các phương pháp sao cho phù hợp, vừa giúp các em trau dồi kỹ năng môn toán đồng thời mang đến cho trẻ niềm yêu thích và say mê môn học đòi hỏi tư duy này. 

 

Mọi chi tiết  xin vui lòng liên hệ về chúng tôi để được tư vấn

TRUNG TÂM GIA SƯ TUỔI TRẺ

ĐT : 0981734759-0383716432

Chúng tôi luôn đồng hành và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập

 

 

Liên hệ công ty tư vấn giáo dục-gia sư Tuổi Trẻ:  

Facebook sun symbol   Địa chỉ TpHCM Trụ sở chính :143 đường số 5, phường Bình Trị Đông B, Bình Tân , TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 1 : 143 âu cơ, Quận 10,  TPHCM - 0981734759

Facebook sun symbol   VP 2 176 khu phố 6, phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TPHCM - 0981734759           

Facebook sun symbol   Địa chỉ Đà Nẵng: 185 Lê Lợi, Phường Hải Châu 1, Q.Hải Châu, Đà Nẵng - 0981734759

Facebook sun symbol   Địa chỉ Cần Thơ: 89 Đường 3/2, P.Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ  - 0383716432 

Facebook sun symbol   Địa chỉ Bình Dương: 90A Phạm Ngũ Lão, P.Hiệp Thành, TDM, Bình Dương  - 0383716432 

Cảm ơn bạn đã đánh giá
5 Sao 1 Đánh giá
Cùng lĩnh vực